Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 7
H o m o i s l a n d i c u s – i n n a ð b e i n i TMM 2012 · 2 7 Í grein sinni „Norræni kynþátturinn“, sem birtist í Skírni 1924, kynnir hann fyrir íslenskum lesendum mannfræðimælingar, flokkun beina og kynhreinsun. Með því að bera saman staðlaðar mannfræðilegar mælingar og frásagnir Íslendingasagna, studdi hann þá hugmynd að landnámsmenn níundu aldar hafi verið fulltrúar hins norræna kynstofns. Dæmigerðar hetjur sagnanna voru hávaxnar, ljóshærðar og bláeygðar. Hér sjáum við það einkenni fyrstu sporgöngumanna líkamsmannfræðinnar á Íslandi, hversu nátengd hún er bókmenntunum. Íslendingar voru afkomendur afburðastofns og í þeim bjó möguleiki á nýrri gullöld. Guðmundur Hannesson var í sambandi við líkamsmannfræðinga á Norðurlöndum. Hann sótti ráðstefnur þeirra um flokkun kynþátta og stundaði sjálfur rannsóknir á lifandi Íslendingum, mældi yfir þúsund menn, flokkaði höfuðlag þeirra, húðlit, hár og augnlit (1925). Niðurstöður rannsókna hans komu út á þýsku, með samantekt á ensku, stutt útgáfa birtist á íslensku í greininni „Íslendingar mældir“ sem birtist í Skírni 1926. Íslendingar voru draumaviðfangsefni fyrir mannfræðilegar rannsóknir, vegna ætlaðs hreinleika og einsleitni, viðhorf sem átti eftir að skjóta upp kollinum aftur, löngu síðar. Guðmundur var þjóðernissinnaður og sem læknir hafði hann áhuga á að bæta og hreinsa stofninn. Íslenska þjóðin hefði styrkst í einangrun sinni í Norður-Atlantshafi og barátta hennar við heim- skautaöflin sigtað út þá veiku og úrkynjuðu, og nú myndi hún njóta góðs af kynbótastefnunni. Í huga Guðmundar var um forvarnir að ræða. Þótt hann hafi litið til Þýskalands eftir leiðsögn og hrifist af mörgu sem þaðan kom, þá virðist hann hafa efast um kenningar nasista og gjörðir þeirra eftir að þeir komust til valda. Guðmundur og fleiri litu á hreinleika kynþáttar, tungumáls og menningar sem mikilvæg þjóðernisleg viðfangsefni. Fyrsti Íslendingurinn sem hlaut formlega menntun í líkamsmannfræði, Eiður S. Kvaran (1909–1939), hreifst með orðræðu kynþáttafræðanna í námi sínu. Hann lauk doktorsprófi 1936 frá Greifswald í Þýskalandi þar sem hann kenndi einnig íslensk fræði. Doktorsritgerð hans var birt í Archiv für Rassen- und Gesellschaftsbiologie en ritstjóri þess var Alfred Ploetz, einarður fylgismaður kynhreinsunar og yfirburða norræna stofnsins. Þýskur mann- og erfðafræðingur, Eugene Fischer, sem var kosinn rektor Berlínarháskóla 1933, lofaði nasista fyrir að hafa fyrstir manna bent á milvægi kynhreinsunar germanskra þjóða, „sérstaklega þeirra norrænu“ (Proctor 1988:1957). Fischer var í miklum metum, lofaður sem „eiginlegur Führer þýskrar mannfræði“, og hafði mikil áhrif á nýja kynslóð fræðimanna. Göfgun hans á norræna kynstofninum höfðaði til margra íslenskra þjóðernissinna. Líkt og Guðmundur Hannesson á undan honum, blandaði Eiður mann- fræði sinni við greiningu á fornsögunum. Hann tók sögurnar bókstaflega og taldi þær sýna að til forna hefðu menn veitt líkamseinkennum nána athygli. Eiður segir sögurnar sýna að Íslendingar hafi „skilið það flestum þjóðum fyrr og flestum þjóðum betur, að eiginleikar manna og eðlishvatir,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.