Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 16
G í s l i Pá l s s o n o g S i g u r ð u r Ö r n G u ð b j ö r n s s o n 16 TMM 2012 · 2 hóp samstarfsfólks og töluverðan fjárhagslegan stuðning, bæði hér heima og frá Þýskalandi, er arfleið Jens ekki mikil að vöxtum. Hann kenndi aldrei svo nokkru næmi og útgáfur hans eru frekar rýrar, en þeim örlögum deilir hann raunar með mörgum þeirra sem lögðu stund á líkamsmælingar þegar halla tekur undan fæti fyrir líkamsmannfræði og sjónarmið og aðferðir erfðafræðinnar taka við. Síðustu æviárin áformaði Jens að skrifa bók um rannsóknir sínar, en erfið veikindi komu í veg fyrir það. Skrif hans voru laus við kenningalega umfjöllun, áherslan öll á flokkun og skráningu. Þar sver Jens sig í ætt við þýska skólann í líkamsmannfræði, sérstaklega „Bres- lauer“ eða „Breslauer/Mainz-skólann“ (Preuß 2009:129), sem var nátengdur kynþáttamælingum og kynþáttahyggju. Gífurlegt magn gagna sem Jens safnaði er að mestu óskráð, flokkað og kannað. Vera má að þau gögn eigi eftir að nýtast komandi kynslóðum mannfræðinga. Jens hefur líklega skynjað í lok ferils síns, á tímum stórstígra framfara í mannerfðafræði, að störf hans væru skyndilega að tapa gildi sínu, tilheyrðu þankagangi sem vekti ekki lengur athygli og skipti litlu máli. Kannski hefur hann einnig skynjað að náin tengsl hans við Ilse Schwidetzky og samstarfs- menn hennar í Mainz, fulltrúa vafasamrar mannfræði sem í vitund almenn- ings í Þýskalandi var nátengd nasismanum og glæpum hans, einangruðu hann bæði alþjóðlega og í heimalandi sínu. Schwidetzky hafði veitt honum mikinn stuðning, en sambandið við hana reyndist líka gildra þegar fram í sótti. Mannfræði Schwidetzky var afsprengi mælinga Breslauer/Mainz- skólans og kynþáttaflokkunar Egon Freiherr von Eickstedts, sem var helsti kynþáttakenningasmiður nasismans (Preuß 2009:132–134). Schwidetzky var ekki bara samstarfsmaður Eickstedts, hún tók við stöðu hans sem for- stöðumaður stofnunarinnar í Mainz þegar hann lauk störfum árið 1961. Undir þrýstingi lýsti hún því yfir að hún hefði aldrei unnið með nasistum og lagði áherslu á að hún hefði „einungis“ áhuga á að rannsaka „kynflokka“, hún væri ekki talsmaður nasismans eða verkefna hans. Jens hefur vafalaust þekkt þær deilur sem hér er um að ræða og alla málavexti. Kannski hefur hann trúað á skýra aðgreiningu á milli hreins fræðilegs áhuga á kynþáttum og hugmyndafræði nasismans, en seinna hafa líklega runnið á hann tvær grímur. Jens var meðvitaður um vaxandi samkeppni í lok starfsferils síns við læknavísindi, mannerfðafræði og líffræðilega mannfræði. Hér á landi, eins og víða annars staðar (sjá Lindee og Ventura Santos 2012), fylgdu mann- erfðafræðinni nýir leikendur og ný sjónarhorn. Í byrjun tuttugustu aldar var erfðafræðin á Íslandi bundin við landbúnað, ræktun og húsdýrahald (Steindór Erlingsson 2000). Mannerfðafræðin haslaði sér völl á nokkrum vígstöðvum, meðal annars á vegum Erfðafræðistofnunar Háskóla Íslands sem naut styrks frá Kjarnorkustofnun Bandaríkjanna í miðju köldu stríði og freistaði þess að rannsaka áhrif geislunar á litlar, einangraðar þjóðir. Síðar kom Íslensk erfðagreining til sögunnar, með rannsóknir á sjúklinga-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.