Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 59
L e s t r a r h e s t a m e n n s k a TMM 2012 · 2 59 námsháttum. Sá þáttur sem sterkust tengsl hefur við árangur í lesskilningi er ánægja af lestri. Stúlkur hafa miklu meiri ánægju af lestri en piltar og munar hálfu staðalfráviki á kynjunum. Þær lesa auk þess fjölbreyttara efni og fara oftar á bókasafn.13 Þessi kynjamunur á lestraráhuga kemur einnig fram í ESPAD-rannsókninni sem sýnir að strákar í 10. bekk reyndust 2,6 sinnum líklegri til að lesa aldrei bækur en stelpur. Stelpur í 10. bekk voru hins vegar 1,8 sinnum líklegri til að lesa bækur daglega en strákar.14 Hvers vegna bóklestur en ekki allur lestur? Þótt nærri eitt af hverjum þremur skólabörnum lesi aldrei bækur í frístundum sínum þýðir það ekki að börnin lesi ekki neitt. Flest þeirra lesa heilmikið á hverjum degi. Skólabækur eru til dæmis ekki taldar með í könnunum á lestrarvenjum. Þannig telst Laxdæla ekki til bóklestrar ef hún er lesin fyrir skólann. Það verður líka að taka með í reikninginn að lestrarvenjur barna hafa breyst. Börn lesa ýmiss konar texta á skjá; upplýsingar, leiðbeiningar, íslenskan texta við kvikmyndir og sjónvarpsþætti, Fésbókarfærslur, msn, sms, blogg og fleira. Gott dæmi um breyttar lestrarvenjur má sjá á íslenskum stúlkum í 10. bekk en 12% þeirra lesa bækur daglega en meira en helmingur þeirra les blogg daglega.15 Það er því alls ekki verið að halda því fram að unga kynslóðin sé ólæs. Lítill hluti hópsins glímir vissulega við mikla lestrarerfiðleika. Það er um eitt prósent sem ekki nær upp á allra lægsta getuþrepið í PISA-prófunum og á því þrepi sitja önnur 4,2%. Samtals eru 16% barna á lægstu þrepunum (um 23% stráka og um 9% stelpna sem fyrr segir).16 En stærsti hluti barna og unglinga á mið- og unglingastigi grunnskóla kann að lesa og ætti að geta haft gaman af því að lesa bækur. Bóklesturinn er mikilvægur vegna þess að skýrt samband er milli áhuga á bóklestri og lesskilnings.17 Þannig hefur ánægja af lestri sterk tengsl við árangur í lesskilningi í PISA-prófunum. Sterkustu forspárþættirnir fyrir árangri í íslensku eru þeir sömu fyrir drengi og stúlkur: stjórn á eigin árangri og ánægja af bóklestri.18 Bent hefur verið á að unglingar í 10. bekk hérlendis hafa áberandi minni áhuga á lestri bóka en jafnaldrar þeirra í þeim löndum þar sem lesskilningur barna er að meðaltali betri.19 Þar sem tengsl eru milli lestraráhuga og lesskilnings kemur það ekki á óvart að samfara minnkandi bóklestri hefur lesskilningi hrakað.20 Kenn- arar í 10. bekk kvarta jafnframt yfir áhugaleysi unglinganna á yndislestri og að erfitt sé að glæða og viðhalda lestraráhuga hjá þeim.21 En hver á að glæða lestraráhuga barna? Er minnkandi bóklestur barna eingöngu vandi skólakerfisins? Hér er nauðsynlegt að færa sjónarhornið frá bóklausu börn- unum að þeim bókhneigðu og kanna bakgrunn þeirra og mótunarþætti. Niðurstöður slíkra rannsókna sýna að börn sem telja má lestrarhesta eiga það sameiginlegt að hafa alist upp við bóklestur og að lesið sé í kringum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.