Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 60
B r y n h i l d u r Þ ó r a r i n s d ó t t i r 60 TMM 2012 · 2 þau á heimilinu. Foreldrar þeirra eru virkir þátttakendur í lestraruppeldinu og láta það ekki skólanum eftir. Foreldrarnir lesa sjálfir bækur fyrir framan börnin. Foreldrarnir lesa upphátt fyrir börnin – og byrjuðu snemma á því. Börnin hafa vanist ferðum á bókasafn og í bókabúðir og margar bækur eru á heimilinu.22 Foreldravandamálið Lestrarhestar hafa nær undantekningarlaust fengið lestraruppeldi frá því þeir voru smábörn. Það kemur líka í ljós að sterkt samband er milli lestrarvenja 9–12 ára barna og notkunar barnabóka í uppeldi þeirra.23 Það er því vert að staldra við og setja foreldrana undir smásjána í stað barnanna. Við hljótum að þurfa að spyrja hvaða foreldrar það eru sem sinna lestraruppeldinu og hvernig við náum til hinna sem gera það ekki. Það kemur ef til vill ekki á óvart að menntun foreldra skiptir máli. Unglingar sem eiga bæði föður og móður með háskólapróf eru næstum tvöfalt líklegri til að lesa bækur daglega en þeir sem eiga foreldra með grunn- skólapróf. Hér skera okkar fjölskyldur sig ekki úr í hópi 35 Evrópulanda. Athyglisvert er hins vegar að efnahagsleg staða hefur önnur áhrif á áhuga á bóklestri hérlendis en í samanburðarhópnum. Börn efnaðra foreldra eru ólíklegri til að lesa bækur daglega, jafnvel þótt foreldrarnir séu menntaðir. Þannig virðist aukin menntun foreldra auka líkurnar á því að börnin lesi bækur daglega en efnahagsleg staða umfram það minnka líkurnar á dag- legum bóklestri. Þessu eru þveröfugt farið annars staðar í Evrópu þar sem bættur efnahagur skilar sér í auknum lestraráhuga.24 Áður hefur verið sýnt fram á sambærilega sérstöðu Íslands en Ísland var eina þátttökulandið í PISA 2000 þar sem auknar veraldlegar eigur höfðu neikvæð áhrif á lesskilning.25 Í náttúrufræðiprófum PISA 2006 kom fram sams konar neikvætt samband milli efnislegra gæða og námsárangurs á Íslandi. Þar kom einnig fram að efnisleg gæði og veraldlegar eigur eru meðal þess sem er marktækt betra á heimilunum á Íslandi en á Norðurlöndunum og öðrum OECD-löndum.26 Það er ekki síður athyglisvert að þáttur kynjanna er misjafn þegar að lestraruppeldinu kemur. Mun fleiri ungir lestrarhestar nefna móður sína en föður þegar spurt er hverjir hvetji þá helst til lestrar.27 Reyndar er einnig heilmikil kynjaslagsíða á svörum barnanna þegar aðrir lestrarhvetjendur eru teknir með, því næst á eftir foreldrunum nefna börnin kennara, skólasafns- kennara og annað bókasafnsstarfsfólk og síðan vini sína og aðra ættingja. Það þarf ekki að skoða þennan lista lengi til að átta sig á því að konur eru hér mun fjölmennari en karlar. Hjá flestum börnum ættu báðir foreldrar að geta verið jafnsýnilegir í lestraruppeldinu, hvort sem þeir búa saman eða ekki. Þess vegna vekur athygli hversu rýr þáttur feðranna er. „Pabbi les ekki, hann er alltaf í tölvunni,“ sagði einn af krökkunum sem rætt var við í rannsókn á ungum lestrarhestum á Akureyri, sumarið 2009.28 Barnið sagði hins vegar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.