Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 62
B r y n h i l d u r Þ ó r a r i n s d ó t t i r 62 TMM 2012 · 2 Þau gera sér grein fyrir gagnsemi lestrar en íslensku börnin hafa ekkert velt gildi lestrar fyrir sér. Þannig pæla dönsku börnin í því hvað önnur börn lesi, þau vita hvar þau standa miðað við önnur börn og eru stolt af lestraráhuga sínum. Lestur er viðurkennt áhugamál í bekknum þeirra. Íslensku börnin virðast lítið ræða um lestur og bókmenntir sín á milli, þrátt fyrir að hafa brennandi áhuga á bóklestri.33 Íslenskir lestrarhestar þurfa að upplifa það að litið sé á lestur sem eðlilegt tómstundastarf. Þeir verða að geta verið stoltir af lestraráhuga sínum, rétt eins og öðrum áhugamálum. Þar verður samfélagið allt að taka sig á og ekki síst fjölmiðlar. Það hjálpar ekki til þegar börnin fá misvísandi skila- boð, eins og dæmin sanna. Haustið 2011 voru þrjú ár liðin frá Hruninu. Niðurskurðurinn sem aldrei átti að bitna á menntun barnanna okkar hafði skotið skuggalegum rótum. Þrátt fyrir að ótal rannsóknir sýni skýr tengsl milli áhuga á bóklestri og árangurs í lesskilningi hafði verið reitt til höggs gagnvart skólabókasöfnunum. Niðurskurðurinn var gríðarlegur, framlögin fóru niður í núll sums staðar, að meðaltali var bókakaupafé skorið niður um helming.34 Niðurskurðurinn hafði langmest áhrif á yndislestrarbækur, nýjar skáldsögur fyrir börn voru varla keyptar svo nokkru nemi. Dæmigerður skóli með um 450 nemendur hafði 350–400 þúsund krónum minna á ári til innkaupa en fyrir Hrun. Á sama tíma hækkuðu barnabækur um 28% í verði skv. Bókatíðindum 2008–2010. Raunverulegur samdráttur í bókakaupafé varð því miklu meiri en krónutalan sýnir. Samdráttur í bókakaupum fyrir slíkan 450 barna skóla nemur 125–130 bókum á ári.35 Í landinu eru 175 grunnskólar, misfjölmennir en langflestir þeirra með skólasafn eða safn í samstarfi við almenningsbókasafn svæðisins. Varlega áætlað nemur sam- dráttur í sölu á „venjulegum“ barnabókum sl. þrjú ár 12–14 þúsund eintökum á ári, eingöngu vegna niðurskurðar til skólasafnanna. Eins og gefur að skilja hefur samdrátturinn komið illa við barnabókahöfunda og útgefendur barna- bóka. Alvarlegust eru þó skilaboðin sem börnin fá um að bóklestur sé óþörf afþreying. Slæm staða skólasafnanna er mikið áhyggjuefni enda eiga ungir lestrarhestar það sameiginlegt að nýta sér skólasafnið sitt og þeir nefna skólasafnskennarann sem einn af þeim sem helst gefur þeim hugmyndir að lesefni.36 Illa búin skólasöfn munu hvorki fjölga í hópi lestrarhesta né halda í þá sem eru þar fyrir. Yndislestrarátak Dana – leið til eftirbreytni Íslendingar eru ekki eina þjóðin sem glímir við minnkandi bóklestur barna og unglinga. Danir viðurkenndu vandamálið fyrir nærri áratug og blésu til mikils átaks.37 Átakið „Læselystkampagne“ (lestrarnautnarátak/ lestrargleðiátak) hófst árið 2003 og átti að standa til 2007 en var framlengt til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.