Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 70
B r y n j a Þ o r g e i r s d ó t t i r 70 TMM 2012 · 2 kom út árið 1922 undir heitinu Gosi – æfintýri gerfipilts (Collodi, 1883/1922). Nafnið Pinocchio hefur hinsvegar haldið sér á öðrum tungumálum, en pino þýðir fura á ítölsku (Gosi er gerður úr furu) og occhio auga. Samkvæmt því gæti nafnið merkt furuauga eða furukvistur, en orðið þýðir reyndar einnig furuhneta. Síðan þýðing Hallgríms kom út hefur Gosi komið út í óteljandi íslenskum útgáfum sem allar eru mikið breyttar eða styttar útgáfur af verki Collodis. Oft eru þær bara tilbrigði við upphaflega verkið og breyttar endur- sagnir, jafnvel skráðar undir öðrum höfundarnöfnum en Collodis.3 Það dró til tíðinda árið 1987 en þá kom út hjá Fjölvaútgáfunni vegleg útgáfa Gosa með stórum litteikningum, og mun það vera fyrsta heildarþýðing Gosa á íslensku eftir frumtexta Collodis (Collodi, 1883/1987). Þýðandinn, Þorsteinn Thorarensen, segist í formála telja Gosa-nafnið misheppnað. Hann skýrir það ekki nánar, en segir að ekki hafi verið fært að breyta því þótt hann hafi breytt öðrum mikilvægum nöfnum í sögunni (Þorsteinn Thorarensen, 1987). Sköpunarsagan Það skiptir miklu máli í verkinu að Gosi sé mennsk brúða, eða sæborg – sú staðreynd er miðlæg í allri sögunni um hann. Allt frá sköpun hans er það takmark hans og draumur að umbreytast úr spýtustrák í alvörudreng með því að læra að hegða sér vel og ná stjórn á lífi sínu. Það stýrir allri framvindu í sögunni og leiðir Gosa áfram á þessari ferð andhetjunnar í átt að þroska. Sköpunarsögur sæborga, sem og skaparar þeirra, eru oft fyrirferðarmesti og mikilvægasti þátturinn í verkum um þær, eins og Úlfhildur Dagsdóttir bendir á í bók sinni Sæborgin – stefnumót líkama og tækni í ævintýri og veruleika (Úlfhildur Dagsdóttir, 2011). Gosi er engin undantekning, sköpun hans er veigamikill hluti af verki Collodis, og ennfremur sú hlið sögunnar sem hefur tekið hvað mestum breytingum í endurgerðum. Í frumútgáfu Collodis segir: Fyrir löngu var viðarkubbur; það var ekkert góður viður, að eins óbreyttur kubbur úr skógarjaðrinum. Hann var sömu tegundar og viðurinn, sem við notum til þess að kveikja upp með í ofnum og eldstæðum, til þess að hita herbergin. Jeg veit ekki hvernig það atvikaðist, en góðviðrisdag einn fann gamall viðarhöggvari þenna viðarkubb í vinnustofu sinni. (Collodi, 1883/1922:7). Sá ætlar sér að nota hann í borðfót og fer að höggva í hann. Þá skrækir kubburinn hárri röddu: „Æ, þú meiddir mig“ (Collodi, 1883/1922:8). Viðar- höggvarinn heggur aftur og kubburinn heldur áfram að skrækja. Þarna strax birtist prakkaraleg persóna Gosa og æringjahátturinn er eins og leiðarstef í sögunni. Geppetto, bláfátækur einstæðingur sem varla á til hnífs og skeiðar, kemur til viðarhöggvarans og biður um efni:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.