Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 115
Á d r e p u r TMM 2012 · 2 115 ingu samtímans á fortíðinni er of víð- feðmt og einfalt til að standast. Ég hef alllengi komið nálægt endursölu á göml- um leirmunum Listvinahússins og er þess fullviss að álit manna á þeim skipt- ist í mörg horn og að meirihluti fólks, sem þekkir þá meira en af afspurn, lítur þá svipuðum augum og marga aðra list- hönnun; ýmist tímalausa safngripi, t.d. sléttbrennda vasa, eða dæmi um áhuga- verða listhönnun tiltekins tímabils, t.d. systkinin sem faðmast eða Art Deco krús. Samtíminn í gervi þúsundanna er sem betur fer ekki samtaka í áliti á myndlist og listhönnun. Einum finnst annað og öðrum hitt. Samruni listar og handverks? Í bókinni stendur að Guðmundur hafi talið samruna listar og handverks grundvöll frjórrar listsköpunar. Hvort Æsa hafi fundið þá staðhæfingu svart á hvítu (hvergi er tilvitnun, en þetta gæti hafa lesist úr grein í Skírni frá 1933 – 107. árg. 1. tbl. bls. 89–96) eða dregið þá ályktun af vali Guðmundar á námsleið- um og námsstað er ekki ljóst. Og hafi hann einhvers staðar talið útsaum eða skartgripahönnun vera list, hef ég ekki rekist á þær staðhæfingar. Get ekki sagt af eða á um þessa skoðun Guðmundar eða samhengi hennar við annað. Hitt veit ég að hann fékkst við listmálun og til dæmis teikningu húsgagna, högg- myndagerð og skartgripahönnun. En ég dreg í efa að hann hafi lagt það allt að jöfnu. Og leirmunagerð sem handverk lærði hann ekki í Þýskalandi, enda þótt það mætti skilja af bók Björns. Gat hvorki rennt skál á snúningsskífu né skar hann út í leir. Það gerðu aðrir í Listvinahúsinu. Hann vann tilraunir með glerunga, hafði kynnt sér leir- munagerð erlendis sem framleiðsluað- ferð og bjó til svokallaða kjarna sem mót voru tekin af og í þau unnin fígúratíf leirverk til sölu. Kjarnarnir voru mynd- verk (mest skúlptúrar), t.d. hrafn, úr leir sem tekið var mót af. Síðan var gerð gifsstytta í mótinu og loks tekið gifsmót af gifsstyttunni og notað við fyrrgreinda framleiðslu. Þannig varðveittist gifsfyr- irmyndin (kjarninn) en mótin eyddust smám saman. Hér er þetta skrifað til að útskýra hvað Guðmundur átti við þegar hann talaði um að hafa haft afskipti af leirmunagerð í München. Sennilegast er að Guðmundur hafi talið myndlist góða undirstöðu undir vandað eða hugmyndaríkt handverk og um leið að þekking á handverki gagnað- ist vel þeim sem ætlaði að stunda mynd- list. Á dögum Guðmundar og fram eftir 20. öldinni var slíkt viðtekinn skilning- ur í flestum listaskólum, einnig á Íslandi. Samruni greina er eitt en inn- byrðis stuðningur ólíkra greina annað. Úr fyrrgreindum orðum hans í Skírni má lesa ósk um samvinnu myndlistar- manna og handverksfólks fremur en fyrrgreindan samruna. Enga tilfinningalega tjáningu (kennda við expressjónisma)? Æsa teflir þeim fram sem andstæðum, Einari Jónssyni myndhöggvara og Guð- mundi, líkt og Ásgrími og Kjarval ann- ars vegar og Guðmundi hins vegar. Það gerist m.a. vegna þess að Guðmundur á að hafa talið náttúruleg form mikilvæg og að forðast bæri alla tilfinningalega tjáningu. Þessa skoðun geri ég ráð fyrir að Æsa hafi mótað með sjálfri sér. Hana tel ég ranga. Ólmur himinn í verki eftir Guðmund, marglitar, óhlutbundnar lita- breiður, hvítabjörn að bana sel eða nakin kona í mjúklegri stellingu eru ef til vill verk sneydd tilfinningalegri tján- ingu expressjónisma að einhverra mati, en með töluverðri skoðun má finna t.d. rómantík, söknuð, hvatvísi (spontane- ity), óræð hughrif, ógn eða litafegurð í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.