Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 120
Á d r e p u r 120 TMM 2012 · 2 bók hans Sovét-Ísland óskalandið, svo sem um meint stöðugt fjárstreymi til íslenskra sósíalista og vopnaþjálfun í Moskvu (sjá einkum greinar Kjartans Ólafssonar í Tímariti Máls og menning- ar, 1. hefti 2011, s. 82–98 og Morgun- blaðinu 11. des. 2011, s. 24–25). Hér skal bent á nokkrar aðrar villur. Kommúnismi sem hugmynd Engin fræðileg skilgreining er í bókinni á hugtakinu kommúnismi (sem í grunn- inn er öðru fremur réttlætiskennd, sam- vinna og samúð). Svo er helst að skilja að kommúnismi hafi orðið til með bylt- ingu eða valdaráni bolsévika í Rússlandi haustið 1917. Og í framhaldi af því hafi íslenskir kommúnistar fyrst orðið til í Kaupmannahöfn árið 1918. Þess er fyrst að geta að hugtakið kommúnismi er amk. tveim kynslóðum eldra en fyrrnefnd bylting. Það er bók- fest í Kommúnistaávarpi Marx og Eng- els 1848. Hugmyndir gegn kúgun og arðránni einnar stéttar á öðrum og um jafna aðstöðu eða mat á mikilvægi starfsgreina er þó langtum eldri, og má frá öndverðri 19. öld nefna Bretann Robert Owen, Frakkana, Fourier, Saint- Simon og Proudhon og Rússann Bakun- in. Meira segja ræddu menn um komm- únisma á einum fundi í Kvöldfélaginu í Reykjavík kringum 1870. Þessir frumkvöðlar voru reyndar oft kallaðir útópistar og anarkistar eða staðleysumenn og stjórnleysingjar, og vissulega má segja að hugmyndir margra um kommúnisma fyrr og síðar jaðri líka við draumsýn. Karl Marx var sem vísindamaður alla sína ævi að skil- greina þróun kapítalismans og væri sjálfsagt enn að, hefði hann lifað. Á hinn bóginn voru hugmyndir hans um framtíðarskipulag í anda kommúnisma heldur óljósar, enda hafði hann ekki á neinni reynslu að byggja. Það voru næstu kynslóðir sem fóru að búa til hugtök einsog marxismi, lenínismi og jafnvel stalínismi. Byltingin í Rússlandi Fjölmargir andófshópar höfðu starfað ólöglega í rússneska keisaradæminu seint á 19. öld og kringum aldamótin 1900. Þeir áttu það eitt sameiginlegt að vilja steypa keisarastjórninni. Þeir fjár- mögnuðu starfsemi sína ekki síst með bankaránum, en sumir efnaðir athafna- menn, til dæmis í olíuiðnaði, styrktu þá líka í þeirri von að þeir fengju í staðinn meira svigrúm til fjáröflunar þegar hinni þunglamalegu keisarastjórn hefði verið steypt. Þeir vissu ekki frekar en aðrir hvað átti eftir að gerast. Það var fyrir röð af tilviljunum og strangt skipulag að bolsévikar (sem ekki merkti annað en meirihluti rússneska sósíal- demókrataflokksins samkvæmt valda- hlutföllum á flokksþingi árið 1903) urðu á endanum mestu ráðandi í byltingunni og munaði þó stundum ekki nema hárs- breidd hverjir yrðu ofaná. Fjöldi alþýðufólks og mannvina um heim allan tók þessari byltingu af mik- illi vongleði. Loksins átti að takast að byggja réttlátt þjóðfélag. Fólk af þessum toga vissi aftur á móti ekki til sanns fyrr en seint og um síðir hvernig í pottinn var búið. Af Íslendingum með eindregn- ar sósíalískar eða kommúnískar hug- sjónir fyrir byltinguna í Rússlandi nægir að nefna skáldin Þorstein Erlingsson og Stephan G. Stephansson. Þorsteinn dó áður en sá atburður gerðist, en Stephan tók rússnesku byltingunni af skynsam- legri varfærni. Ráðstjórnarríkin Félagar í rússneska bolsévikaflokknum virðast í öndverðu hafa haft ýmsar og ólíkar hugmyndir um hvernig koma skyldi á sósíalisma og kommúnisma.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.