Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 2 139 kenndar þótt inn á milli komi yfir hana draumkennt hugflæði (sjá til að mynda kaflann „Þúsund faðmar“ (23). Herbjörg María hefur legið rúmföst í 8 ár þegar við kynnumst henni fyrst, hún býr ein í bílskúr og fær aðstoð frá heimahjúkrun við daglegar þarfir en afkomendurnir sinna henni lítt og gjalda henni þar rauðan belg fyrir gráan. Það er tímanna tákn að Herbjörg María styttir sér stundir við tölvuskjá; hún er með „far- andtölvu“ í rúminu, er á Facebook og leikur sér þar að því að draga erlenda karlmenn á asnaeyrunum undir nafni Lindu P., fyrrverandi alheimsfegurðar- drottningar. En hún hefur hafnað súr- efniskútnum, var „gert að velja á milli þeirra herramanna, Rússans Nikótíns og hins breska Oxygen lávarðar“ og kaus að halda áfram að sjúga sínar sjö sígar- ettur á dag. Fyrir vikið dregur hún „andann líkt og lestarvagn og klósett- ferðir halda áfram að vera [hennar] dægrakvöl“ (8). En margt eiga þau sam- eiginlegt Tómas Jónsson og Herbjörg María enda bæði öldruð og líkamlega að niðurlotum komin. Hinn hrörlegi lík- ami er báðum hugleikinn, sérstaklega þær nauðsynlegu og sársaukafullu þarfir sem snúast um að nærast og losa þvag og saur. Þetta síðasttalda atriði fór mjög fyrir brjóstið á lesendum Tómasar Jóns- sonar. Metsölubókar á sjötta áratug síð- ustu aldar og talað var um „sora“, „klám“ og „niðurrifsstarfssemi“. Svipað- ur kór var uppi rúmum fjörutíu árum fyrr þegar Þórbergur sendi frá sér Bréf til Láru og það sama dúkkar upp á ten- ingnum núna, rúmum fjörutíu árum síðar. Berorðar lýsingar sem tengjast lík- amanum og starfsemi hans hætta víst seint að hneyksla. Hafa ber í huga að lýsingar Hallgríms á líkamsstarfsemi aðalpersónunnar eru öðrum þræði hluti af því ærslakennda skopi sem einkennir frásagnarhátt bókarinnar og í dag ganga slík bókmenntaleg ærsl undir heitinu „gróteska“ og „karnival“ og ættu ekki að koma nútímalesendum í opna skjöldu. En allt eins mætti tengja slíkar lýsingar raunsæissviði frásagnarinnar; það er ekkert grín fyrir aldraða langlegusjúk- linga að þurfa að sinna líkamlegum þörfum sem valda ómældum þjáning- um: Það er undarlegt að þessi gamla ellivél skuli enn geta framleitt tár. Ég botna nú bara ekkert í því. Og þerra nú minni ellivang. Órans ergjur og íkvæmni. Og svo er hitt líka: Að þessu líkamshrói sé gert að stunda saurframleiðslu allt fram undir kistulok er auðvitað ekkert annað en hákátleg himnastríðni, einhver tegund af mekkisens mannkynsrefsingu. Það á að halda okkur í juðinu allt til ævi- loka. Starfa, starfa, starfa. Allt til hinstu þarfa. (182–183) Herbjörg María kallar þá stuttu leið sem hún þarf að fara á klósettið „Via Dolo- rosa“ (veg þjáningarinnar) eins og fram kemur í upphafsmálsgrein bókarinnar. Kannski má líta á allan æviferill Her- bjargar Maríu sem Via Dolorosa því þótt frásögnin logi af skopi kraumar ætíð undir af sársauka og þjáningu enda hefur sú gamla þurft að reyna margt misjafnt og sárt á sinni löngu ævi. Í Tómasi Jónssyni. Metsölubók er Guðbergur Bergsson á meðvitaðan hátt að gera upp við aldamótakynslóðina svokölluðu; þá kynslóð sem komst til þroska upp úr aldamótunum 1900, háði sjálfstæðisbaráttu með tilheyrandi for- tíðardýrkun og upphafningu á landi og þjóð.3 Aldmótakynslóðin, sem áður hafði verið „frjótt hreyfiafl“ var upp úr miðri tuttugustu öld „orðin, í hinum þjóðfélagslega raunveruleika Íslands, voðalegur dragbítur á öllum framför- um“, eins og Guðbergur orðar það sjálf- ur í formála að annarri útgáfu bókar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.