Hugur - 01.01.2004, Side 7

Hugur - 01.01.2004, Side 7
Inngangur ritstjóra 5 Einn merkasta heimspekingur íslendinga, Páll S. Árdal (1924-2003), féll frá á síðastliðnu ári. Jörundur Guðmundsson heimspekingur og forstöðu- maður Háskólaútgáfimnar skrifaði minningargrein um hann sem birtist í Lesbók Morgunblaðsins þann 24. maí 2003. A sama ári féllu margir merkir er- lendir heimspekingar frá. Sumir þeirra hafa fengið töluverða umfjöllun á Islandi að undanförnu. Þannig gaf Hið íslenska bókmenntafélag nýlega út þýðingu á Framfaragoðsögninni eftir finnska heimspekinginn Georg Henrik von Wright (1916-2003) með ítarlegum inngangi Sigríðar Þorgeirsdóttur. Töluvert var fjallað um Donald Davidson (1917-2003) þegar hann sótti ísland heim í nóvember 2002, auk þess sem til stendur að gefa út greinasafn með þýðingum ritgerða eftir hann. I síðasta hefti Hugar leit dagsins ljós fýrsta íslenska þýðingin á texta eftir Gadamer í kjölfar andláts hans, þá 102 ára að aldri. Að þessu sinni minnist tímaritið fráfall eins merkasta heimspek- ings Breta, Bernards Williams (1929-2003). Ungur að árum þótti Williams standa sig afburða vel, hvort sem var í heimspekináminu við Oxford-háskóla eða þegar hann gegndi herskyldu sem þotuflugmaður hjá Konunglega flug- hernum í Kanada. Williams hóf snemma að gagmýna hefðbundna siðfræði sem honum fannst leiðinleg og innantóm. Áhugi hans beindist að raunveru- legu siðferði fremur en sértækum siðfræðilegum greiningum, og hann taldi siðferði og siðferðileg hugtök óaðskiljanleg sögu og menningu. Williams gagniýndi ekki einungis söguleysi siðfræðinnar heldur heimspekinnar almennt. Eitt af því síðasta sem Williams lét frá sér fara er greinin „Why Philosophy Needs History1 sem birtist í London Review ofBooks 17. októb- er 2002. Hér birtist í þýðingu Hauks Más Helgasonar fyrirlestur sem Willi- ams flutti í ársbyrjun 2000 og nefnist „Heimspeki sem hugvísindi“. Williams gagnrýnir þá skoðun sem er ríkjandi meðal rökgreiningarheimspekinga að heimspeki beri að iðka að náttúruvísindalegri fýrirmynd og ver þess í stað þá hugmynd að heimspekinni farnist betur í slagtogi við aðra stóra hugvísinda- grein, sagnfræði. Björn Þorsteinsson ritar grein um nýlega bók hugsuðar sem er lítt hrifnari en Bernard Williams af hugmyndinni um „hreina" heimspeki, Jacques Derr- ida. Björn, sem leggur um þessar mundir lokahönd á doktorsritgerð um rétt- lætishugtakið í heimspeki Derrida, hefur á undanförnum árum kynnt heim- speki Derrida við ólík tækifæri. Vorið 2002 birti hann grein um bók Derrida Spectres deMarx (1994) í Skírni og hér fjallar hann, undir yfirskriftinni „Vill- ingurinn og lýðræðið“, um nýlega bók hugsuðarins sem nefnist Voyous (2003) og er vísun í hugtak Bandaríkjastjórnar um þau „óþægu“ ríki sem hún skilgreinir sem „öxulveldi hins illa“ og herjar á í nafni lýðræðis. Grein Björns veitir lesandanum innsýn í það hvernig Derrida afbyggir hugmyndina um „villingaríki" og fleira því tengt. Eitt af því sem Björn kemur óhjákvæmilega inn á í þessu samhengi er 11. september 2001. Sama dag og þess var minnst að tvö ár voru liðin frá hryðju- verkunum minntust heimspekingar þess að 100 ár voru liðin frá fæðingu Theodors W. Adorno. Adorno missti kennsluréttindi í heimalandi sínu árið 1933, flúði ári síðar til Oxford og endaði í New York 1938 þar sem Stofnun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.