Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 48

Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 48
46 Teresa Orozco síðan á sig staðbundið skipulagshlutverk. Varpa má ljósi á þetta með því að rýna í samfélags(hug)myndina sem Gadamer eimar úr Ríkinu. Þegar árið 1934 veðjar Gadamer á hugmyndina um hið platónska ríki, ríki „stéttanna1 (Gadamer 1942,326), gegn harðstjórninni og hinum sófíska rík- isskilningi, undir lykilorðinu díkaíosyne (þýtt sem „réttlæti"). Díkaíosyne stendur fyrir stjórnskipulag sniðið að almannaheill. I kjörtilfellinu nýta leið- togarnir skipulags- og stjórnunarhæfileika sína til óeigingjarnra verka, ekki með eigin hag að leiðarljósi, heldur allra. Herinn beitir vopnum sínum fyrir heildina. „Ríkisheildin" (327) birtist leiðtogum og þeim sem leiddir eru hins vegar á ólíka máta. Með forystuhæfileikum sínum hafa leiðtogarnir stöðu innan „verkaskiptingarinnar" sem tengir þá milliliðalaust hinu „almenna". „Öll vinna er vissulega unnin í þágu neytendanna allra. Samt sem áður er starf pólitíska leiðtogans og bardagamannsins ekki aðeins tæknilegt eins og hvert annað, heldur beinist það sjálft milliliðalaust að ríkisheildinni." (327) Verði með þessu lagi „hið almenna ríkjandi“ (329) eins og Gadamer orðar það að hætti Hegels, getur ráðavaldið reitt sig á sophrosyne, þá dyggð þegn- anna sem verða að samþykkja forystuna. Gegn hinu raunverulega „harðræði“ þjóðernissósíalismans er settur fram ákjósanlegur þjóðernissósíahsmi, stétta- samfélag þjóðarinnar, sem „treystir einingu sína með sáttargerð stéttanna þriggja" (328). Stjórnkerfið sem hér er þróað út frá Platoni, er aðeins hugsanlegt í val- boðsgjörnu ríki með valdasamþjöppun á háu stigi. Hugmyndum um „lýðræðisleg" ákvarðanaferli er afdráttarlaust vísað á bug: „Þannig felst hið eiginlega pólitíska ólán í því að hrófla við þessari stéttaskipan: Eyðilegging valdaskipanarinnar eins og má berlega sjá á hnignun aþenska lýðræðisins" (Gadamer 1942, 327). Valdasamþjöppun hjá hinum „ráðandi stéttum" kost- ar þó sitt: Það er engin trygging, ekkert innra afl, sem getur hindrað hinar „ráðandi stéttir“ í því að koma harðstjórn á legg. Sú ógn vofir stöðugt yfir „að valdið tæli“ þær og þær verði „harðstjórnarhvöt mannsins“ að bráð og það leiði til „eyðileggingar ríkisskipanarinnar“ (329). Með þennan vanda til hlið- sjónar er sálarkenning Platons eins konar kenning um ríki sem sýkist af leið- togum sínum. Mynd „lögmætisins“ (324) breytir valdi stjórnarinnar í „rétt- arofbeldi ríkisins“ (sama) og yfirráðum hennar í „stjórnun ríkisvaldsins“ (329). Yfirráð hennar eru réttlát yfirráð, sem standa af sér kreppuástand án þess að umbreytast í harðstjórn. Hún hernemur staði í sálum þegnanna og getur því gert ráð fyrir „innri samstillingu", jafnvel „umleikin mögulegri van- stillingu" (329). Tilgáta mín er sú að þessi fyrirmynd valdboðsstjórnar sé viðbragð við um- breytingu nasismans í „harðstjórn“ meðan á stríðinu stóð. Kall Gadamers eftir „lækningu á sjúkri ríkisgerð“ virðist samhæfanlegt ólíkum hugmyndum sem slegnar voru á stjórnstigum ríkis, hers og auðmagns, og áttu að ljá kerfi Þriðja ríkisins og hernaðarstefnu þess „nýjan“ grundvöll. Fyrirætlanir um innri endurskipulagningu ríkisins takmörkuðust ekki við þjóðernisíhaldsarm Þriðja ríkisins, en áform hans um umbreytingu foringjaríkisins í „upplýst“ einveldi enduðu með hernaðaruppreisninni gegn Hitler 20. júlí 1944. Innan
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.