Hugur - 01.01.2004, Side 100

Hugur - 01.01.2004, Side 100
98 Davíð Kristinsson hans, enda var hann alveg vitskertur ellefu síðustu árin, sem hann lifði. Aldrei hefur meiri öfgamaður ritað bækur. [...] Sjúkar hug- myndir, skældar og brenglaðar, innanum spakmæli og faguryrði, kekkjóttur bræðingur af sundurleitum hugsunum. (212-213) Þorvaldur dregur síðan saman: „Með öðrum orðum: heimspeki Nietzsches er hreint bull og hégómi, sprottinn upp af sjúkum heila.“ Sjúkdómsgreiningu sinni til stuðnings hefur Þorvaldur hliðsjón af Urkynjuninni (Die Entartung, 1892) eftir „rithöfundinn“ og „geðveikralækninn“ Max Nordau sem fjallar um „geðveikiseinkenni á skáldum nútímans“.30 Ólíkt Friðriki og Ágústi er Þorvaldur ekki á því að Nietzsche sé réttnefnd- ur heimspekingur: „Eiginlega er Nietzsche heldur ekki heimspekingur, og hefur ekki skapað neina heimsskoðun." Og þótt hann sé sammála Friðriki um að Nietzsche fylgi „skoðunum efnissinna“ telur hann það dæmi um æp- andi ringulreið þessa sjúka heila að Nietzsche skuli þó fara „háðslegum orð- um um kenningar þeirra“. Eins og Friðrik hefur Þorvaldur áhyggjur af því að Nietzsche skuli setja manninn á bekk með dýrunum. Þorvaldur hefiir eftir Nietzsche að „mennirnir séu dýr með rauðum kinnum, verri en nokkrir apakettir, viðbjóðslegur skríll, manneskjan er óskapnaður, saur og vitleysa" (214). Hann deilir áhyggjum Friðriks af því að Nietzsche gefi „því dýrslega í manneðlinu næring“, „því ofurmennið með sínum óbeygjandi hvötum og ástríðum verður eins og villidýr að koma fram úr náttúrunni sjálfri“. Annað er það við ofurmennið sem einnig lcynni að hafa farið fyrir brjóstið á Frið- riki: „Fyrir ofurmennið er [...] lostasemi og kvennafar frjáls og saklaus skemtun, hvað sem af því leiðir." Friðrik var htt hrifmn af óvild Nietzsches í garð kristindómsins og Þorvaldur greinir í ritum hugsuðarins „hamslaust hatur á kristninni. [...] Nýja-testamentið segir Nietzsche [Der Antichrist 46] sé svo saurug bók, að maður geti aðeins tekið á þeim með vetlingum. [...] Sjálfúr segist Nietzsche vera Antíkristur. Nietzsche var í lok 19. aldar spám- aður allra þeirra, sem hata kristindóminn, hinna andlega voluðu, sem ekki geta hallað höfði sínu að neinni æðri hugsjón, allra stjórnleysingja, sem vilja brjóta mannfélagið í mola“ (215). Einna athyglisverðast í umfjöllun Þorvalds er að hann veitir því eftirtekt að hjá Nietzsche sé ekki að finna siðfræði í hefðbundnum skilningi enda hafni hann öllum eldri siðakenningum: „Það eru siðfræðiskenningar Nietz- sches, sem mest áhrif hafa haft, einmitt því þær eru svo óeðlilegar, hafa þær fundið gljúpan jarðveg hjá sjúkum sálum. Siðalærdómar Nietzsches eru þó ekki siðfræði í vanalegum skilningi, heldur ósiðafræði (Immóralismus) eins og hann sjálfúr komst að orði. Allar eldri siðakenningar sker hann niður við sama trog, þær eru skaðlegar, ónýtar og óhafandi, en sjálfur byggir hann sið- alærdóm sinn ,hinumegin við gott og illt‘.“ (214) Framhaldið minnir um 30 Þegar hér kemur við sögu var langt liðið frá því að Brandes (1901, s. 660) vakti athygli á því að grein- ing Nordaus á Nietzsche væri fásinna: „Da Hr. Max Nordau med utrolig Raahed har gjort Forsog paa at stemple Nietzsches hele Livsværk som frembragt af en Vanvittig, gor jeg opmærksom paa, at forst i det næstsidste Brev en stærk Eksaltation gor sig gældende og at forst i dette allersidste Brev Van- viddet ojensynligt er indtraadt, og endda ikke som ubetinget Vanvid."
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.