Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 141

Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 141
Islenskur Nietzsche við aldamót 139 leggur Róbert áherslu á að hann „nefni ofurmennið aldrei á nafn“ í grein sinni „Eftirmyndir Nietzsches" (nema í tilvísun í kvikmynd, sem reyndar eru tvær í upphaflegri útgáfu greinarinnar) og því sé fráleitt að hann „tefli ljóð- skáldi eigin lífs fram í stað misskilinna túlkana á ofurmenni Nietzsches“. „Eg ræði um hugmyndir leikra (og lærðra) um að hinn sterki einstaklingur Nietzsches sé hefnigjarn sadisti (t.d. Max Cady), að hinn göfugi maður Nietzsches sé miskunnarlaus og grimmur (t.d. hjá Russell), að herrarnir hjá Nietzsche séu ofbeldismenn (t.d. hjá Friðriki J. Bergmann), og hugmyndir Leopolds um að sumir einstaklingar séu sökum gáfna sinna hafnir yfir aðra menn og allt siðferði." Þannig sé hann (í greinarhlutanum „Oþokkinn Nietzsche") einungis að fjalla um „hina göfugu, herrana eða afburðagáfaða menn“ en fráleitt sé að álíta ofurmennið hluta af þeirri umræðu þar sem hann nefni það aldrei sjálfur á nafn.118 Þessi meinta fjarvera ofurmennisins stenst hins vegar ekki nánari skoðun. I greininni „Eftirmyndir Nietzsches" greinir Róbert frá því að óþokkinn „Cady situr á almenningsbókasafni, yfir bókinni Svo mœlti 7.araþústra, ,þýska heimspekingsins sem skrifaði um ofur- mennið‘“,119 en eins og kunnugt er mælir Zaraþústra til fólksins: „Ég boða ykkur ofurmenni$í,120 Skömmu síðar bætir Róbert við: „I Vígahöfða vottar fyrir fjölmörgum atriðum sem tengd hafa verið Nietzsche: Hefndarþorsta, siðleysi, gegndarlausri áherslu á sjálfssköpun og sjálfsaga, öfgafullri einstak- lingshyggju, úrvalshyggju, höfnun á samúð og náungakærleika og spart- verskri ást á hörku. Hægur vandi er að ljá þessum viðhorfum villimannlegt yfirbragð, ekki síst þegar þau eru leidd saman í einni persónu á borð við Cady“ (111), þ.e. þeim Cady sem nýbúið er að upplýsa okkur um að lesi þýska heimspekinginn sem skrifaði um ofurmennið. Flestir þeirra eiginleika sem Róbert telur upp hafa allt frá lokum 19. aldar vakið hugrenningatengsl við ofurmennið ekkert síður en hinn sterka einstakling, hina göfugu eða herrana, enda skarast ýmsir eiginleikar þessara æðri „menna“ þótt þau hafi öll sín sérkenni.121 Ofurmennið gegnir einnig mikilvægu hlutverki í umfjöllun Róberts um 118 Rök Róberts þess eðlis að hann fjalli í raun ekki um ofurmennið, þar sem það komi aðeins einu sinni (í raun tvisvar) fyrir í vísun í aðra en fjalli hins vegar til dæmis um herrana, eru óneitanlega furðuleg þar sem orðið „herrar" kemur aðeins einu sinni fyrir í textanum og það í tilvitnun í Friðrik J. Berg- mann. Hinn „göfiigi maður" er aðeins nefndur einu sinni á nafn og það í tilvísun í Bertrand Russell. Afburðagáfaðir menn eru aðeins nefndir einu sinni á nafn í tilvísun og hinn „sterki einstaklingur" er aldrei nefndur því nafni. Ekkert þessara „menna" er því nefnt jafn oft á nafn og ofurmennið, og því reynast þessi undanbrögð Róberts haldlítil. 119 Þótt hér sé almennt vitnað í endurprentaða útgáfu af „Eftirmyndir Nietzsches" (1997) í greinasafni Róberts H. Haraldssonar, Tveggja manna tal (2001), er í þessu tilfelli vitnað í upphaflegu útgáfuna í Tímariti máls og menningar sem notast var við í „Hvers er Nietzsche megnugur?M. I endurprentuðu útgáfunni hefúr Róbert leiðrétt setninguna í samræmi við handrit myndarinnar: „[...] Cady situr á al- menningsbókasafni yfir Svo mœlti Zarapústra, bók ,þýska heimspekingsins sem sagði að guð væri dauður‘.“ (100) Þótt Róbert sé þannig í endurprentuðu útgáfúnni búinn að fækka þeim stöðum þar sem orðið „ofúrmenni" kemur fyrir úr tveimur í einn er hugmyndin um dauða Guðs óaðskiljanleg hugmyndinni um ofúrmennið: „Guð dó, nú viljum við, - að ofúrmennið lifi.M (Svo mœlti Zaraþústra IV:13:2). 120 Svo mcelti Zaraþústra formáli 3. 121 Þannig talar Ágúst H. Bjarnason t.d. um afburðamenn, æðri menn og ofúrmenni í sömu andrá. Þótt sh'k hugtök hafi öll sína sérstöðu hjá Nietzsche eru þau samt sem áður tengd innbyrðis.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.