Hugur - 01.01.2004, Side 142

Hugur - 01.01.2004, Side 142
140 Davtð Kristinsson kvikmyndina The Rope í leikstjórn Hitchcocks, sem byggir að hluta á sögu Leopolds og Loeb, en hkt og fram kemur í greinarhluta „Siðspillirinn Nietz- sche“ hélt lögfræðingur þeirra því fram að í kjölfar lesturs á ritum Nietzsches hafi Leopold „tahð að sökum gáfna og menningarlegra yfirburða væri hann undanþeginn hefðbundnu siðferði, engin boð og bönn næðu (upp) til hans. Hann mætti gera hvað sem honum sýndist við þá sem væru óæðri.“ (113) Kvikmyndapersónan sem byggir á Leopold, Brandon, býður til kvöldverðar á dúklagðri líkkistu fórnarlambsins og á í eftirfarandi samræðu við föður þess Kentley: „Brandon: Hinir fáu eru afburðamennirnir, sem hafa þvílíka vits- munalega og menningarlega yfirburði að þeir eru ekki bundnir af hefðbundn- um siðferðilegum hugtökum; gott og illt, rétt og rangt eru hugtök sem búin voru til handa hversdagsþrælum, meðalmönnum, undirmálsmönnum sem þurftu á þeim að halda. Kentley: Þá ert þú augljóslega sammála Nietzsche og kenningu hans um ofurmennið. Brandon: Já, það er ég.“ (117) I framhaldi af því gerir Róbert að viðfangsefni hugmyndina um ljóðskáld eigin lífs og þá meintu mistúlkun Foot að hún snúist um siðlausa fagurhyggju. Róbert teng- ir „áhyggjur Foot“ (118) m.a. við „Leopold og Loeb“ og „Brandon" (sem er sammála kenningu Nietzsches um ofurmennið) og telur að þær verði „ekki sefaðar nema við hugum að því hvað Nietzsche eigi við þegar hann segist vilja verða ljóðskáld eigin lífs.“ (119) Frá líkkistukvöldverði siðleysingjans Brand- ons (sem er sammála kenningu Nietzsches um ofurmennið) færist nú sögu- sviðið yfir á morgunverðarborð ljóðskálds eigin lífs sem „vekur ekki hugrenn- ingatengsl við glæpi, æsing og ofstopa heldur kyrrð, náttúru, hið fyllta líf.“ (118) I kjölfar lýsingar á lífsmáta ljóðskálds eigin lífs sem gerir ekki flugu mein telur Róbert sig hafa sefað áhyggjur Foot og félaga: „Þegar hugmyndir Nietzsches um ljóðskáld eigin h'fs eru raktar kemur í ljós að það er næsta lít- ið skylt hinum listræna, glæpsamlega bóhem.“ (120) Og í tengslum við hvaða einstakling kynnir Róbert þessi lýsingarorð til sögunnar fyrr í grein sinni? Hver er það sem fremur glæp og lítur á hann sem hstaverk? Nú, Brandon (sem er sammála kenningu Nietzsches um ofurmennið). Með útleggingu sinni á ljóðskáldi eigin lífs reynir Róbert að sefa áhyggjur af siðleysi manna á borð Brandon sem styðst við kenningu Nietzsches um ofurmennið. Sú full- yrðing Róberts að það sé fráleitt að hann „tefh ljóðskáldi eigin lífs fram í stað misskilinna túlkana á ofurmenni Nietzsches" stenst því ekki nánari skoðun. Auk þess ber að hafa í huga að Foot122 og Vilhjálmur123 eru í umræðu sinni 122 Foot 1994: „Nictzschc says that he is going to query the value of moral values, which suggests that he has some other value in play. And there is, indeed, a positive side to Nietzsche’s ideology. He is afíirming a special kind of aestheticism, and attacking morality partly on its own ground but partly in the interest of what he calls the ‘ascending’ type of man. What was to be seen as ‘good’ was the ‘strong’, ‘fine’, ‘noble’, ‘subtle’ type of human being. This free and joyous spirit, subjecting himself to the sternest discipline but accepting no rule from others, was sometimes seen by Nietzsche as the ,overman’, the superman of Nietzschean popular legend: that is as one who belonged to the future. But actual human beings might be seen as stepping stones or bridges on the way to this future." (5) I næstu málsgrein vitnar Foot síðan fagurhyggjutúlkun sinni til stuðnings í Nietzsche sem ljóðskáld eigin lífs (Die fröhliche Wissenschaft 299). 123 Vilhjálmur skrifar: „Afstaða Nietzsches gengur því þvert á þá siðferðilegu kröfii að manneskjunni sé sýnd virðing óháð tilteknum eiginleikum. Að þessu leyti fellur kenning hans um ofurmennið betur að fagurfræðilegum viðmiðunum en siðfræðilegum. Líkt og Kierkegaard hóf hið siðferðilega upp á hærra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.