Hugur - 01.01.2004, Síða 205

Hugur - 01.01.2004, Síða 205
Vísindi, gagnrýni, sannleikur 203 ingar hafa einnig fjallað um ósammælanleika og sumir, eins og Feyerabend, gengið mun lengra en Kuhn eða Fleck gerðu. I þriðja lagi, hugsunarkerfin eru ekki einungis skilyrði þekkingar heldur einnig skilyrði viðfanga hennar. Hugsunarkerfi skapar hverju viðfangi þekk- ingar rými, afmarkar það, skilgreinir og flokkar, og tengir öðrum viðföngum og ýmiss konar þekkingu. Fyrir utan þetta kerfi getum við ekki sagt meira um viðfang þekkingar en Kant vildi segja um hlutinn í sjálfum sér (þ. das Ding an sich). Stundum gekk Foucault lengra og sagði að viðföngin væru ekki til fyrir utan viðeigandi hugsunarkerfi sem viðföng þekkingar: „Fyrir lok átjándu aldar var maðurinn ekki til — ekki frekar en máttur lífsins, frjósemi vinnunnar eða söguleg þykkt tungumálsins.“14 Auðvitað voru menn til út um allt löngu fyrr, jafnt karlar sem konur, en þeir voru ekki viðfang fræðilegrar þekkingar og því ekki það sama og það sem við höfum átt við með „mann- inum“ síðan í lok 18. aldar. Hugtök vísa því ekki til sjálfstæðra fyrirbæra ut- an þekkingarinnar, heldur eru þau afsprengi hugsunarkerfa og þeirrar fræði- legu orðræðu sem á þeim byggir. Þessar hugmyndir Foucaults má kenna við nafnhyggju (e. nominalism), þótt sú stefna hafi verið meira til umfjöflunar í engilsaxneskri rökgreiningarheimspeki heldur en í franskri meginlands- heimspeki. Nafnhyggja er venjulega álitin andstæð raunhyggju, en þessar tvær stefnur og tengsl þeirra eiga sér langa sögu, sem á sér upphaf í deilum á miðöldum um eðli altækra hugtaka. Með nokkurri einföldun má segja að samkvæmt nafnhyggju tilheyrir hlutur ákveðinni tegund einungis í krafti þess að vera nefndur, flokkaður, og fundinn staður í þekkingu okkar. Hann hefur ekkert tegundareðli í sjálfum sér utan þekkingar okkar á honum. Sam- kvæmt raunhyggju tilheyrir hver hlutur hins vegar sinni tegund samkvæmt sínu náttúrulega eðli. Raunhyggja af þessu tagi tengist hluthyggju og eðlis- hyggju, en of langt mál er að fara út í þá sálma hér. Þessi þrjú atriði hér að framan má því taka saman með lykilorðunum sögu- hyggja, ósammælanleiki og nafnhyggja. Þau lýsa heimspekilegri afstöðu Foucaults eins og hún birtist í Orðum og hlutum. En réttlætingin fyrir þess- ari afstöðu er söguleg greining Foucaults, og hún hefur sætt gagnrýni. Hann hefur einkum verið gagnfyndur fyrir að fara frjálslega með sögulegar stað- reyndir, velja úr þá sögulegu texta sem féllu að kenningum hans og heim- spekilegri afstöðu, mistúlka sögulegar staðreyndir og að alhæfa ótæpilega út frá einstökum dæmum.15 Þessi gagnrýni á að einhverju leyti við rök að styðj- ast, en hún er ekki eins alvarleg og halda mætti. Eins og kanadíski heim- spekingurinn Ian Hacking hefur fært rök fyrir, má fyrirgefa Foucault ein- hverja ónákvæmni vegna þess að tilgangur hans er ekki að rekja sagnfræðileg efni af nákvæmni og út í hörgul, heldur er tilgangur hans miklu fremur póli- tískur og heimspekilegur: Við sjáum ekki einungis að stundum er ekki alveg rétt farið með 14 Michel Foucault: The Order ofTbings, bls. 308 (skáletrun í frumtexta). 15 Sjá t.d. Gary Gutting: Michel Foucault’s Archaeology of Scientific Reason, Cambridge, 1989, bls. 175- 179.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.