Hugur - 01.01.2004, Side 207

Hugur - 01.01.2004, Side 207
Vísindi, gagnrýni, sannleikur 205 árið 1970 gerir Foucault grein fyrir áformum sínum um að beina rannsókn- um sínum í auknum mæli að valdi, en tengir þau áform við fornminjafræð- ina. En fornminjafræðiritin urðu ekki fleiri, og tengsl rita Foucaults á átt- unda áratugnum við fornminjafræðina eru óljós. Þó er ljóst að í þeim beitir Foucault ekki fornminjafræði.18 Gagnrýni I bókinni Geðveiki og óskynsemi (1961) lýsir Foucault því hvernig læknar og samfélagið almennt hafi bælt niður geðveikina, undirokað hina geðsjúku og þaggað niður rödd órökvísinnar. Valdið sem þar sé að verki sé hið beina vald þess, sem valdið hefur, yfir hinum, sem hefur það ekki. Sem dæmi má nefna vald læknis, lögreglu eða yfirvalds sem lokar hinn geðveika inni, eða vald lækn- is til að beita hinn geðveika ýmis konar þvingunum í nafni læknismeðferðar. Þetta er hið viðtekna valdshugtak; valdið kemur að ofan, er eitthvað sem hægt er að hafa eða hafa ekki, og heftir, kúgar og útilokar. Valdið er lóðrétt. I upphafi áttunda áratugarins þróaði Foucault annars konar valdshugtak, sem tengir valdið ekki við einvaldinn eða drottnarann, heldur við þekkingu. Valdið er, í lykilorðum, lárétt, dreift, verklegt, virkt og skapandi. Vald er lá- rétt og dreift í þeim skilningi að það er ekki vald einvaldsins eða drottnarans yfir þegnum sínum eða þrælum, heldur gegnsýrir það nánast öll mannleg samskipti. Við skulum ekki ímynda okkur að valdatengsl samfélagsins myndi eitt stigveldi þar sem einvaldurinn trónir efst, heldur sem net. Vald er ekki réttur eða forréttindi sem einhver hefur, heldur er það einungis til þegar því er beitt í verki. Það er verklegt. Enginn hefur vald, en allir beita því. Vald er virkt, vegna þess að enginn er óvirkur í valdatengslum; vald birtist í átökum fremur en í kúgun. Þótt valdatengsl séu virk eða gagnvirk geta þau verið ósamhverf í þeim skilningi að oft hallar meira á annan aðilann en hinn. Þótt vald geti verið kúgandi, er það ekki síður skapandi, drífandi og frjótt. Vald heftir, hamlar og bindur, en það skapar líka nýja möguleika á því hvað hægt er að hugsa, gera og vera. Auk þess skapar vald nýja þekkingu, sem um leið breytir valdatengslum og býr til ný.19 Foucault áleit, eins og Kant, að ákveð- in skilyrði þyrftu að vera fyrir hendi til að þekking væri möguleg. En hjá Foucault liggja þessi skilyrði ekki í eðli ósögulegrar, hreinnar skynsemi, held- ur í orðræðum og valdatengslum samfélagsins, og þau taka breytingum um leið og orðræður og valdatengsl breytast. Valdshugtak Foucaults er mjög jarðbundið. Sjálft valdshugtakið má skil- greina sem athafnir sem beinast að athöfnum, nánar tiltekið athafnir sem miða beint eða óbeint að því að hafa áhrif á athafnir annarra. Það á ekki að koma í stað lóðrétta valdshugtaksins, heldur á það að lýsa ákveðinni gerð af valdatengslum, sem þróuðust í Evrópu á 17. og 18. öld. Foucault setti fram 18 Sjá Foucault: „Skipan orðræðunnar". 19 Ein skýrasta framsetningin á valdshugtaki Foucaults er í tveim fyrirlestrum sem hann hélt í upphafi árs 1976. Sjá Michel Foucault: „Two Lectures [1976]“ í Power/Knowledge, New York, 1980.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.