Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 9
Er vit í vísindum? II Eg kallaði vísindin eina helgustu arfleifð mannkynsins. En hver er hún, þessi arfleifð? Hvað eru vísindi? Flestir menn munu telja sig eiga nokkurt svar við þessari spurningu og þykjast vita að vísindin afli þekkingar, þekk- ingar á staðreyndum. En þá vaknar bersýnilega ein fornfrægasta gáta allrar heimspeki eða hugsunarfræði: hvað í ósköpunum er þekking? Einhver elzta glíma sögunnar við þessa gátu er sú sem Platón háði í þeirri samræðu sinni sem hann nefndi Þeaítetos eftir hinum mikla stærð- fræðingi, fyrsta háskólakennara sögunnar í þeirri grein. Ein niðurstaða Platóns er þar sú að þekking hljóti að vera sannleikur þótt sannleikurinn þurfi ekki að vera þekking. Og Pontíusi Pílatusi hefði Platón meðal annars getað svarað á þá Ieið að sannleikurinn sé óbreytanlegur og eilífur: ef það er satt að efnið sé ein mynd orkunnar þá hefur það alltaf verið satt og verður ávallt satt. Og segjum að þetta sé rétt: það sem við vitum hlýtur að vera satt, og það sem er satt hefur alltaf verið satt og verður satt um alla framtíð. Nú hafa menn um langar aldir viljað ganga lengra en Platón gerði í rökræðu sinni um þekkinguna og skilja þekkingarhugtakið svo að það sem við vitum hljóti ekki einasta að vera satt, heldur hljóti það að vera sannaðr Svo að dæmi sé tekið steyta margar skarplegustu rökfærslur Descartes við þeim steini að hann kunni ekki að gera skýran og skipu- Iegan greinarmun á sannindum setningar og sönnun hennar, á vitneskju og vissu.3 Og þessi ruglandi Descartes, sem við þykjumst geta kallað svo, Iifir auðvitað enn: það líður varla sá dagur að okkur sé ekki sagt að eitt eða annað hafi verið ,vísindalega sannað*: á dögunum las ég í Alþýðu- blaðinu að þýzkur vísindamaður hefði sannað að húsmóðurstarfið væri erfiðasta starf í heimi. En svo örðuglega sem það hefur gengið á okkar dögum að kveða niður trú almennings, eða kannski öllu heldur blaða- manna, á vísindalegar sannanir fyrir orsökum sjúkdóma, afstæði hreyfing- ar, erfiði starfa eða öðru lífi, þá hafa upplýstir menn með köflum kunnað góð skil á efasemdum um allar vísindalegar sannanir aðrar en stærðfræð- innar einnar. Með köflum, sagði ég. Því segja má að á 17du öld hafi öll efahyggja um vísindalegar sannanir verið kveðin í kútinn: því olli eitt rit öðrum fremur Stœrðalögmál Newtons (1687). Og í meira en tvær aldir var þessi bók, sem er ef til vill mesta stórvirki mannsandans, ekki einungis hin sanna fyrirmynd allra vísinda, heldur lifandi sönnun þess að réttnefndar 247
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.