Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 11
Er vit í vísindum? sinni á að vera ámóta yfirborðslegir og hver annar. Ég mun því velja mér svolítinn sjónarhól, og það geri ég, held ég, bezt með því að miða frásögn mína við glímu Poppers við ,markavandann‘ sem hann kallar svo: þann vanda hvernig draga beri mörk milli vísinda og gervivísinda. Til hinna síðarnefndu mun að minnsta kosti óhætt að telja stjörnuspeki og anda- lækningar. A hinn bóginn kynnu menn að hika við að fylgja Popper þegar í Ijós kemur að hann vill telja til gervivísinda tvær virðulegar rannsóknar- greinar 20stu aldar, annars vegar sálarfræði Freuds og fylgismanna hans, hins vegar söguspeki þá og þjóðfélagsfræði sem siður er að tengja nafni Karls Marx. En hvað sem því líður er það án efa einn helzti styrkur að- ferðarfræði Poppers hve öflugt vopn hún er í skynsamlegri viðureign við gervivísindi af ýmsu tæi: holheimskenningu og pýramídafræði, dómsdags- kenningar um alheiminn og samsæriskenningar um samfélagið, sálarrann- sóknir og önnur handanheimafræði, Iíffræði Lysenkos og kynþáttafræði Rosenbergs.7 Slík gervivísindi eru óneitanlega eitthvert forvitnilegasta fyrir- bæri mannlífsins í Evrópu og Ameríku á 20stu öld, þar sem skólar hafa að mestu leyti tekið við öllu uppeldisstarfi af heimilum og kristinni kirkju - og sú breyting er talin til framfara, eins og það liggi í augum uppi að hjáfræði hinna skólagengnu kynslóða okkar aldar séu ákjósanlegri en hjá- trú hinna kirkjuræknu kynslóða fyrri alda, gasofnar eftirsóknarverðari en galdrakestir. En við skulum ekki skeyta að sinni um rætur gervivísind- anna, né heldur um ávextina sem þau hafa borið og bera enn, bæði í einka- lífi manna og félagslífi. Ég vil geta þess eins að gagnvart hjáfræðum eða gervivísindum stóð meira eða minna hefðbundin raunhyggja alls þorra vísindamanna, sem og heimspekinga á borð við þá Bertrand Russell, Ludwig Wittgenstein og Rudolf Carnap, fullkomlega varnarlaus. Þótt ekki væri annað féllu til að mynda margir frumkvöðlar Vínarskólans svonefnda, eins helzta vígis vísindalegrar raunhyggju á öldinni, hver um annan þver- an fyrir sálgreiningu og jafnvel sálarrannsóknum, að því er virðist öld- ungis gagnrýnislaust. Reyndar er raunhyggjan og sú aðferðarfræði sem henni hefur fylgt frá fyrstu tíð að flestu leyti fullkomin andstæða kenningar Poppers. Því er rétt að fara örfáum orðum um hana. Aður er sagt að menn telji vísindin afla þekkingar á staðreyndum. Þetta hafa raunhyggjumenn, allt frá Francis Bacon til höfunda þeirrar efnafræði sem nú er kennd í íslenzkum mennta- skólum, skilið svo að frumskylda vísindanna sé að safna fróðleik, sem allra mestum fróðleik um eitthvert efni. Síðan megi freista þess að flokka 249
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.