Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 11
Er vit í vísindum? sinni á að vera ámóta yfirborðslegir og hver annar. Ég mun því velja mér svolítinn sjónarhól, og það geri ég, held ég, bezt með því að miða frásögn mína við glímu Poppers við ,markavandann‘ sem hann kallar svo: þann vanda hvernig draga beri mörk milli vísinda og gervivísinda. Til hinna síðarnefndu mun að minnsta kosti óhætt að telja stjörnuspeki og anda- lækningar. A hinn bóginn kynnu menn að hika við að fylgja Popper þegar í Ijós kemur að hann vill telja til gervivísinda tvær virðulegar rannsóknar- greinar 20stu aldar, annars vegar sálarfræði Freuds og fylgismanna hans, hins vegar söguspeki þá og þjóðfélagsfræði sem siður er að tengja nafni Karls Marx. En hvað sem því líður er það án efa einn helzti styrkur að- ferðarfræði Poppers hve öflugt vopn hún er í skynsamlegri viðureign við gervivísindi af ýmsu tæi: holheimskenningu og pýramídafræði, dómsdags- kenningar um alheiminn og samsæriskenningar um samfélagið, sálarrann- sóknir og önnur handanheimafræði, Iíffræði Lysenkos og kynþáttafræði Rosenbergs.7 Slík gervivísindi eru óneitanlega eitthvert forvitnilegasta fyrir- bæri mannlífsins í Evrópu og Ameríku á 20stu öld, þar sem skólar hafa að mestu leyti tekið við öllu uppeldisstarfi af heimilum og kristinni kirkju - og sú breyting er talin til framfara, eins og það liggi í augum uppi að hjáfræði hinna skólagengnu kynslóða okkar aldar séu ákjósanlegri en hjá- trú hinna kirkjuræknu kynslóða fyrri alda, gasofnar eftirsóknarverðari en galdrakestir. En við skulum ekki skeyta að sinni um rætur gervivísind- anna, né heldur um ávextina sem þau hafa borið og bera enn, bæði í einka- lífi manna og félagslífi. Ég vil geta þess eins að gagnvart hjáfræðum eða gervivísindum stóð meira eða minna hefðbundin raunhyggja alls þorra vísindamanna, sem og heimspekinga á borð við þá Bertrand Russell, Ludwig Wittgenstein og Rudolf Carnap, fullkomlega varnarlaus. Þótt ekki væri annað féllu til að mynda margir frumkvöðlar Vínarskólans svonefnda, eins helzta vígis vísindalegrar raunhyggju á öldinni, hver um annan þver- an fyrir sálgreiningu og jafnvel sálarrannsóknum, að því er virðist öld- ungis gagnrýnislaust. Reyndar er raunhyggjan og sú aðferðarfræði sem henni hefur fylgt frá fyrstu tíð að flestu leyti fullkomin andstæða kenningar Poppers. Því er rétt að fara örfáum orðum um hana. Aður er sagt að menn telji vísindin afla þekkingar á staðreyndum. Þetta hafa raunhyggjumenn, allt frá Francis Bacon til höfunda þeirrar efnafræði sem nú er kennd í íslenzkum mennta- skólum, skilið svo að frumskylda vísindanna sé að safna fróðleik, sem allra mestum fróðleik um eitthvert efni. Síðan megi freista þess að flokka 249
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.