Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 13
Er vit í vísindum? ekki vita, beita skynseminni en ekki skynfærunum. Við hann eiga kröfur raunhyggjunnar um vísindalega aðferð ekkert erindi: Þær hæfa þeim ein- um sem safna vilja fróðleik um aðskiljanlegar staðreyndir á sem flestum og víðustum sviðum. Og þótt fruntaleg sé er þessi hugmynd um vísindi ekki ímyndun ein: það má meðal annars ráða af jafn hversdagslegum hlut og þeim hvernig námsefni og próf breytast í fræðigreinum sem verða að vísindum, eins og til að mynda líffræði hefur smám saman orðið á hundr- að árum. Fyrir stúdent sem lagði stund á líffræði fyrir hundrað árum var einkum sett að afla sér gífurlegs fróðleiks um jafnvel hin smæstu atriði hinnar lifandi náttúru. Hann átti að kunna skil á tegundum jurta og dýra, samkennum þeirra og sérkennum, gerólíkum líffærum þeirra smáum og stórum og margvíslegum störfum þessara líffæra. Þessi fróðleikur var sama eðlis og sá sem enn er lagt á læknastúdenta, að minnsta kosti í Háskóla Islands, að læra utan að og romsa upp úr sér á prófi. Um líffræðistúdent á okkar dögum gegnir í flestum tilvikum öðru máli. Hann er einkum látinn Iesa bækur um hin sértækari fræði í stað hinna eldri fróðleiks- doðranta, mikla efnafræði og nokkra eðlisfræði og stærðfræði. Og hann nýtur, ef vel á að vera, mikillar verklegrar kennslu. Og þessi verklega kennsla er ekki fólgin í því að sýna honum þresti, minka og holtasóleyjar á náttúruskoðunarferðum, heldur í hinu að kenna honum á hvers konar tæki á rannsóknastofu. Aherzlan er ekki lögð á fróðleik sem hann getur aflað sér af bókum eða eigin raun, heldur á tækni sem hann á að tileinka sér: bæði rannsóknatækni svo sem meðferð ýmiss konar mælitækja og reikningstækni sem gerir honum kleift að draga ályktanir af niðurstöðum mælinga sinna.10 En svo menn haldi ekki að með þessum töluðum orðum um mælingar og útreikninga sé ég að boða hóflausa trú á efnisvísindin ein saman þá er rétt ég minni á það að skynseminni má sem betur fer beita víðar en á rannsóknastofum. Sá boðskapur Poppers sem ég er að reyna að koma orðum að á ekki síður erindi við sálfræðinga og hagfræðinga, málfræðinga og sagnfræðinga en sérfræðinga um dauða hluti. Sigurður Nordal segir í forspjalli að Islenzkri menningu að „Islendingar viti of mikið um sögu sína í hlutfalli við það, sem þeir skilja1.11 Við þessi orð er því einu að bæta, hygg ég, að Islendingar kunni að vita of mikið um alla hluti í hlutfalli við það sem þeir skilja. En sleppum því. I stað fróðleikssöfnunar eða aðleiðslu gerir Popper hugkvcemni í kenningasmíð að fyrsta boðorði vísindalegrar aðferðar. Vís- indalegar kenningar eru þá öllu öðru fremur, eða eiga að vera, tilgátur, 251
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.