Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 13
Er vit í vísindum? ekki vita, beita skynseminni en ekki skynfærunum. Við hann eiga kröfur raunhyggjunnar um vísindalega aðferð ekkert erindi: Þær hæfa þeim ein- um sem safna vilja fróðleik um aðskiljanlegar staðreyndir á sem flestum og víðustum sviðum. Og þótt fruntaleg sé er þessi hugmynd um vísindi ekki ímyndun ein: það má meðal annars ráða af jafn hversdagslegum hlut og þeim hvernig námsefni og próf breytast í fræðigreinum sem verða að vísindum, eins og til að mynda líffræði hefur smám saman orðið á hundr- að árum. Fyrir stúdent sem lagði stund á líffræði fyrir hundrað árum var einkum sett að afla sér gífurlegs fróðleiks um jafnvel hin smæstu atriði hinnar lifandi náttúru. Hann átti að kunna skil á tegundum jurta og dýra, samkennum þeirra og sérkennum, gerólíkum líffærum þeirra smáum og stórum og margvíslegum störfum þessara líffæra. Þessi fróðleikur var sama eðlis og sá sem enn er lagt á læknastúdenta, að minnsta kosti í Háskóla Islands, að læra utan að og romsa upp úr sér á prófi. Um líffræðistúdent á okkar dögum gegnir í flestum tilvikum öðru máli. Hann er einkum látinn Iesa bækur um hin sértækari fræði í stað hinna eldri fróðleiks- doðranta, mikla efnafræði og nokkra eðlisfræði og stærðfræði. Og hann nýtur, ef vel á að vera, mikillar verklegrar kennslu. Og þessi verklega kennsla er ekki fólgin í því að sýna honum þresti, minka og holtasóleyjar á náttúruskoðunarferðum, heldur í hinu að kenna honum á hvers konar tæki á rannsóknastofu. Aherzlan er ekki lögð á fróðleik sem hann getur aflað sér af bókum eða eigin raun, heldur á tækni sem hann á að tileinka sér: bæði rannsóknatækni svo sem meðferð ýmiss konar mælitækja og reikningstækni sem gerir honum kleift að draga ályktanir af niðurstöðum mælinga sinna.10 En svo menn haldi ekki að með þessum töluðum orðum um mælingar og útreikninga sé ég að boða hóflausa trú á efnisvísindin ein saman þá er rétt ég minni á það að skynseminni má sem betur fer beita víðar en á rannsóknastofum. Sá boðskapur Poppers sem ég er að reyna að koma orðum að á ekki síður erindi við sálfræðinga og hagfræðinga, málfræðinga og sagnfræðinga en sérfræðinga um dauða hluti. Sigurður Nordal segir í forspjalli að Islenzkri menningu að „Islendingar viti of mikið um sögu sína í hlutfalli við það, sem þeir skilja1.11 Við þessi orð er því einu að bæta, hygg ég, að Islendingar kunni að vita of mikið um alla hluti í hlutfalli við það sem þeir skilja. En sleppum því. I stað fróðleikssöfnunar eða aðleiðslu gerir Popper hugkvcemni í kenningasmíð að fyrsta boðorði vísindalegrar aðferðar. Vís- indalegar kenningar eru þá öllu öðru fremur, eða eiga að vera, tilgátur, 251
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.