Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 13
Er vit í vísindum? ekki vita, beita skynseminni en ekki skynfærunum. Við hann eiga kröfur raunhyggjunnar um vísindalega aðferð ekkert erindi: Þær hæfa þeim ein- um sem safna vilja fróðleik um aðskiljanlegar staðreyndir á sem flestum og víðustum sviðum. Og þótt fruntaleg sé er þessi hugmynd um vísindi ekki ímyndun ein: það má meðal annars ráða af jafn hversdagslegum hlut og þeim hvernig námsefni og próf breytast í fræðigreinum sem verða að vísindum, eins og til að mynda líffræði hefur smám saman orðið á hundr- að árum. Fyrir stúdent sem lagði stund á líffræði fyrir hundrað árum var einkum sett að afla sér gífurlegs fróðleiks um jafnvel hin smæstu atriði hinnar lifandi náttúru. Hann átti að kunna skil á tegundum jurta og dýra, samkennum þeirra og sérkennum, gerólíkum líffærum þeirra smáum og stórum og margvíslegum störfum þessara líffæra. Þessi fróðleikur var sama eðlis og sá sem enn er lagt á læknastúdenta, að minnsta kosti í Háskóla Islands, að læra utan að og romsa upp úr sér á prófi. Um líffræðistúdent á okkar dögum gegnir í flestum tilvikum öðru máli. Hann er einkum látinn Iesa bækur um hin sértækari fræði í stað hinna eldri fróðleiks- doðranta, mikla efnafræði og nokkra eðlisfræði og stærðfræði. Og hann nýtur, ef vel á að vera, mikillar verklegrar kennslu. Og þessi verklega kennsla er ekki fólgin í því að sýna honum þresti, minka og holtasóleyjar á náttúruskoðunarferðum, heldur í hinu að kenna honum á hvers konar tæki á rannsóknastofu. Aherzlan er ekki lögð á fróðleik sem hann getur aflað sér af bókum eða eigin raun, heldur á tækni sem hann á að tileinka sér: bæði rannsóknatækni svo sem meðferð ýmiss konar mælitækja og reikningstækni sem gerir honum kleift að draga ályktanir af niðurstöðum mælinga sinna.10 En svo menn haldi ekki að með þessum töluðum orðum um mælingar og útreikninga sé ég að boða hóflausa trú á efnisvísindin ein saman þá er rétt ég minni á það að skynseminni má sem betur fer beita víðar en á rannsóknastofum. Sá boðskapur Poppers sem ég er að reyna að koma orðum að á ekki síður erindi við sálfræðinga og hagfræðinga, málfræðinga og sagnfræðinga en sérfræðinga um dauða hluti. Sigurður Nordal segir í forspjalli að Islenzkri menningu að „Islendingar viti of mikið um sögu sína í hlutfalli við það, sem þeir skilja1.11 Við þessi orð er því einu að bæta, hygg ég, að Islendingar kunni að vita of mikið um alla hluti í hlutfalli við það sem þeir skilja. En sleppum því. I stað fróðleikssöfnunar eða aðleiðslu gerir Popper hugkvcemni í kenningasmíð að fyrsta boðorði vísindalegrar aðferðar. Vís- indalegar kenningar eru þá öllu öðru fremur, eða eiga að vera, tilgátur, 251
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.