Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 15
Er vit í vísindum? Þeir yðar sem átt hafa orðastað við talsmenn einhverra greina gervi- vísinda munu kannast við að uppistaðan í málflutningi þessara talsmanna er ávallt ein og söm við sig: hún er að segja sögur sem staðfesti eða sanni kenningu þeirra. Þannig eru okkur sagðar sögur af lækningum fyrir handa- yfirlagningu og öðrum fyrirburðum, sögur af frekju og yfirgangi Gyðinga eða gáfnaskorti og siðleysi svertingja. Bða þá sögur sem eiga að sýna að öll frávik mannlegrar breytni stafi af minnimáttarkennd eða hvernig rekja megi allan ágreining í mannlegu samfélagi til stéttabaráttu. Allt eru þetta kallaðar ,sannanir‘, stundum ,dásamlegar sannanir'. En þessi sögusafnsað- ferð, sem er höfuðstyrkur gervivísindanna og rótin að sannfæringarmætti talsmanna þeirra, er einmitt það einkenni þeirra sem varnar því að þau geti talizt til vísinda og verðskuldi þar með að skynsamur maður geti borið traust til þeirra. Til nánari skýringar segir Popper litla lífsreynslusögu. Þótt hann sé eðlisfræðingur að mennt var hann um skeið aðstoðarmaður Alfreds Adler, sálfræðingsins fræga. Einn góðan veðurdag árið 1919 gaf hann Adler skýrslu um hugsjúkt barn sem Popper var ókleift að sjá hvernig sálgreina mætti sem þjakað af minnimáttarkennd. En Adler var ekki lengi að sálgreina barnið, sem hann hafði aldrei augum litið, í fullu samræmi við kenningu sína. Popper brá - og hann spurði hvernig í ósköpunum Adler gæti verið svona viss. ,Vegna þúsundfaldrar reynslu minnar,' var svarið. ,Og nú er hún þúsund og einföld/ segist Popper hafa sagt.13 Meinið við gervivísindi er alls ekki það að þau hafi verið hrakin og samt þráist menn við að halda tryggð við þau. Meinið er miklu fremur hitt að þau eru oftast óhrekjanleg eins og kenning Adlers í dæmisögunni. Talsmenn þeirra eru rökheldir eins og Adler vegna þess að þeim sem sífellt leitar staðfestingar á skoðun sinni er í flestum tilvikum auðleikið að finna hana. Maður sem breytir jafnan í samræmi við stjörnuspána í Morgunblaðinu fær auðvitað dásamlegar sannanir fyrir áhrifum stjarnanna á líf sitt upp á hvern einasta dag. Hann er sannur raunhyggjumaður. Hann leitar staðfestingar - og finnur hana. Og það er eðlilegt að þeim fundi fylgi nokkur hugljómun. Sum könnumst við ugglaust af eigin raun við þá hugljómun sem það er að láta sannfærast um kenningu sem fá má stað- festa eftir vild. Þá skiljum við mætavel hvað Kristinn E. Andrésson á við þegar hann segir um sinnaskipti sín til sögulegrar efnishyggju: „Allt varð mér ljóst af bragði, hugur og heimur, sagan og mannfélagið, þróun þess og markmiðin framundan."14 Nú er ekki ósennilegt að maður sem látið hefur sannfærast um óhrekj- 253
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.