Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 15
Er vit í vísindum? Þeir yðar sem átt hafa orðastað við talsmenn einhverra greina gervi- vísinda munu kannast við að uppistaðan í málflutningi þessara talsmanna er ávallt ein og söm við sig: hún er að segja sögur sem staðfesti eða sanni kenningu þeirra. Þannig eru okkur sagðar sögur af lækningum fyrir handa- yfirlagningu og öðrum fyrirburðum, sögur af frekju og yfirgangi Gyðinga eða gáfnaskorti og siðleysi svertingja. Bða þá sögur sem eiga að sýna að öll frávik mannlegrar breytni stafi af minnimáttarkennd eða hvernig rekja megi allan ágreining í mannlegu samfélagi til stéttabaráttu. Allt eru þetta kallaðar ,sannanir‘, stundum ,dásamlegar sannanir'. En þessi sögusafnsað- ferð, sem er höfuðstyrkur gervivísindanna og rótin að sannfæringarmætti talsmanna þeirra, er einmitt það einkenni þeirra sem varnar því að þau geti talizt til vísinda og verðskuldi þar með að skynsamur maður geti borið traust til þeirra. Til nánari skýringar segir Popper litla lífsreynslusögu. Þótt hann sé eðlisfræðingur að mennt var hann um skeið aðstoðarmaður Alfreds Adler, sálfræðingsins fræga. Einn góðan veðurdag árið 1919 gaf hann Adler skýrslu um hugsjúkt barn sem Popper var ókleift að sjá hvernig sálgreina mætti sem þjakað af minnimáttarkennd. En Adler var ekki lengi að sálgreina barnið, sem hann hafði aldrei augum litið, í fullu samræmi við kenningu sína. Popper brá - og hann spurði hvernig í ósköpunum Adler gæti verið svona viss. ,Vegna þúsundfaldrar reynslu minnar,' var svarið. ,Og nú er hún þúsund og einföld/ segist Popper hafa sagt.13 Meinið við gervivísindi er alls ekki það að þau hafi verið hrakin og samt þráist menn við að halda tryggð við þau. Meinið er miklu fremur hitt að þau eru oftast óhrekjanleg eins og kenning Adlers í dæmisögunni. Talsmenn þeirra eru rökheldir eins og Adler vegna þess að þeim sem sífellt leitar staðfestingar á skoðun sinni er í flestum tilvikum auðleikið að finna hana. Maður sem breytir jafnan í samræmi við stjörnuspána í Morgunblaðinu fær auðvitað dásamlegar sannanir fyrir áhrifum stjarnanna á líf sitt upp á hvern einasta dag. Hann er sannur raunhyggjumaður. Hann leitar staðfestingar - og finnur hana. Og það er eðlilegt að þeim fundi fylgi nokkur hugljómun. Sum könnumst við ugglaust af eigin raun við þá hugljómun sem það er að láta sannfærast um kenningu sem fá má stað- festa eftir vild. Þá skiljum við mætavel hvað Kristinn E. Andrésson á við þegar hann segir um sinnaskipti sín til sögulegrar efnishyggju: „Allt varð mér ljóst af bragði, hugur og heimur, sagan og mannfélagið, þróun þess og markmiðin framundan."14 Nú er ekki ósennilegt að maður sem látið hefur sannfærast um óhrekj- 253
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.