Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 16
Tímarit Máls og menningar anlega kenningu velti því fyrir sér hvernig á því standi að allir fallist ekki á hana. Getur verið að þeir sem láta sér fátt um finnast séu svona heimskir eða fáfróðir? Nei, varla: oftast hlýtur slíkur maður að kannast við að fáeinir andófsmanna hans að minnsta kosti séu ekki miður gefnir eða upplýstir en hann er sjálfur. En hvað veldur þá andófi þeirra? Við þeirri spurningu má geta tveggja tíðkanlegra svara. I fyrra lagi láta talsmenn gervivísinda sér stundum nægja að skýra and- stöðu við fræði sín sem einhvers konar samsæri gegn sér. Og samsæris- kenningunni til staðfestingar eru þá sagðar ótal sögur, margar sannar, af þröngsýni eða skeikulleika eiginlegra vísindamanna. I síðara lagi kemur það fyrir að kenningarnar sjálfar skýri afstöðu andófsmannanna með því til dæmis að rekja andófið til ósjálfráðra hvata. Dómgreind andófsmann- anna er þá kannski talin brengluð af stétt þeirra (svo sem borgarastétt- inni blessaðri), af kynþætti þeirra (og þá gerður greinarmunur á þýzkri og gyðinglegri eðlisfræði svo að dæmi sé tekið) eða af áþekkum orsökum. Eitt dæmi þessa get ég ekki stillt mig um að nefna: það er að finna í riti Freuds Um sálgreiningu. Þar afgreiðir Freud andstæðinga sálgreiningarinn- ar í hópi geðlækna og sálfræðinga með því að þeir séu haldnir bælingu sem hann kallar svo, með þeim afleiðingum að sálgreiningin valdi sams konar viðnámi hjá þeim og hjá hverjum öðrum taugasjúklingi. „En þetta viðnám,“ segir hann, „á auðvelt með að dulbúast og birtast í gervi skyn- samlegrar andstöðu."15 Með svipuðum hætti kenna andatrúarmenn ,illum straumum* um ef eitthvað fer úrskeiðis á andafundi sem oft vill verða. Hið sama er að segja um þann andatrúarmann sem mest yfirbragð vísindalegra rannsókna hefur haft á trúboði sínu. Sá er Bandaríkjamaðurinn Rhine sem varið hefur langri ævi til að leita staðfestingar á trú sinni á hvers kon- ar dulræn fyrirbæri. Þegar svo ber til að aðrir fræðimenn hrekja þær af kenningum hans sem hrekjanlegar eru með því að endurtaka tilraunir hans þá stendur ekki á svari: til þess að komast að jákvæðum niðurstöðum, segir Rhine, verða menn að trúa á þær fyrirfram. Og þetta skýrir hann með tilvísun til dulrænna krafta. Þegar svona er komið fyrir gervivísindum hafa þau náð mestri full- komnun. Svo óhrekjanleg eru þau orðin að öll rök sem mæla gegn þeim verða sjálfkrafa að nýjum sönnunum á kenningum þeirra, dásamlegum sönnunum. Og flestir munu fallast á að hér hafi ekki einungis í engu verið skeytt um þá frumkröfu Poppers til vísindalegrar kenningar að hugs- anlegt sé að hana megi hrekja eða afsanna. Hér hafi mannleg skynsemi 254
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.