Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 16
Tímarit Máls og menningar anlega kenningu velti því fyrir sér hvernig á því standi að allir fallist ekki á hana. Getur verið að þeir sem láta sér fátt um finnast séu svona heimskir eða fáfróðir? Nei, varla: oftast hlýtur slíkur maður að kannast við að fáeinir andófsmanna hans að minnsta kosti séu ekki miður gefnir eða upplýstir en hann er sjálfur. En hvað veldur þá andófi þeirra? Við þeirri spurningu má geta tveggja tíðkanlegra svara. I fyrra lagi láta talsmenn gervivísinda sér stundum nægja að skýra and- stöðu við fræði sín sem einhvers konar samsæri gegn sér. Og samsæris- kenningunni til staðfestingar eru þá sagðar ótal sögur, margar sannar, af þröngsýni eða skeikulleika eiginlegra vísindamanna. I síðara lagi kemur það fyrir að kenningarnar sjálfar skýri afstöðu andófsmannanna með því til dæmis að rekja andófið til ósjálfráðra hvata. Dómgreind andófsmann- anna er þá kannski talin brengluð af stétt þeirra (svo sem borgarastétt- inni blessaðri), af kynþætti þeirra (og þá gerður greinarmunur á þýzkri og gyðinglegri eðlisfræði svo að dæmi sé tekið) eða af áþekkum orsökum. Eitt dæmi þessa get ég ekki stillt mig um að nefna: það er að finna í riti Freuds Um sálgreiningu. Þar afgreiðir Freud andstæðinga sálgreiningarinn- ar í hópi geðlækna og sálfræðinga með því að þeir séu haldnir bælingu sem hann kallar svo, með þeim afleiðingum að sálgreiningin valdi sams konar viðnámi hjá þeim og hjá hverjum öðrum taugasjúklingi. „En þetta viðnám,“ segir hann, „á auðvelt með að dulbúast og birtast í gervi skyn- samlegrar andstöðu."15 Með svipuðum hætti kenna andatrúarmenn ,illum straumum* um ef eitthvað fer úrskeiðis á andafundi sem oft vill verða. Hið sama er að segja um þann andatrúarmann sem mest yfirbragð vísindalegra rannsókna hefur haft á trúboði sínu. Sá er Bandaríkjamaðurinn Rhine sem varið hefur langri ævi til að leita staðfestingar á trú sinni á hvers kon- ar dulræn fyrirbæri. Þegar svo ber til að aðrir fræðimenn hrekja þær af kenningum hans sem hrekjanlegar eru með því að endurtaka tilraunir hans þá stendur ekki á svari: til þess að komast að jákvæðum niðurstöðum, segir Rhine, verða menn að trúa á þær fyrirfram. Og þetta skýrir hann með tilvísun til dulrænna krafta. Þegar svona er komið fyrir gervivísindum hafa þau náð mestri full- komnun. Svo óhrekjanleg eru þau orðin að öll rök sem mæla gegn þeim verða sjálfkrafa að nýjum sönnunum á kenningum þeirra, dásamlegum sönnunum. Og flestir munu fallast á að hér hafi ekki einungis í engu verið skeytt um þá frumkröfu Poppers til vísindalegrar kenningar að hugs- anlegt sé að hana megi hrekja eða afsanna. Hér hafi mannleg skynsemi 254
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.