Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 22
Tímarit Máls og menningar vísindi' (,normal science‘). Og það er lýsing hans á hefðbundnum vísind- um sem er Popper og lærisveinum hans mestur þyrnir í augum. I þessari lýsingu hefðbundinna vísinda kemur viðmiðshugtakið til sög- unnar, og ber mér nú að víkja að því máli mínu. Ef bók Kuhns er vand- lega lesin, eins og frú Margaret Masterman hefur lesið hana, þá kemur í ijós að þetta höfuðhugtak hans má skilja tuttugu og einum skilningi.24 Þessar merkingar orðsins eru þó ekki allar ósamþýðanlegar og kannski engar öldungis. Þeim má skipa í þrjá meginflokka. í fyrsta lagi eru viðmið Kuhns það sem við mundum kalla hugmyndaheima á borð við hugmynda- heim Newtons sem á var minnzt: þennan skilning orðsins getum við kallað hugsunarfræðilegan skilning þess. í öðru lagi skilur Kuhn orðið félagsfræðilegum skilningi: viðmiðin eru þá stofnanir í hinum víða skiln- ingi orðsins sem alkunnur er úr félagsfræðum. I þriðja lagi leggur Kuhn mjög hlutbundna merkingu í orð sitt: sem dæmi um viðmið í þeirri merk- ingu nefnir hann einstakar bækur á borð við Stœrðalögmál Newtons eða þá kennslubækur eftir að þær komu til sögunnar, en líka til dæmis ákveðna tækni svo sem beitingu Lavoisier á vogarskálum og aðra beitingu hvers konar mælitækja. Viðmið í þessum hlutbundna skilningi eru mönnum til fyrirmyndar í starfi: því má kannski segja að þessi skilningur orðsins sé að nokkru leyti sálfræðilegur. Þetta síðastnefnda hlutbundna viðmiðshugtak er að líkindum svolítið nýstárlegra en hin. Það á til dæmis nokkurt erindi við söguritara bók- mennta og lista. Eins og menn vita svífur flestöll bókmenntasaga og lista- saga, að svo miklu leyti sem hún er ekki ártalaskrá og æviatriða, mjög í lausu lofti. Listfræðingar tala mikið um stefnur og strauma, en þessar stefn- ur og straumar eru sjaldnast annað en tilbúningur þeirra sjálfra til að setja á bækur, sem allur þorri listamanna fyrri alda yrði furðu lostinn yfir ef hann læsi. Að vísu hefur þetta breytzt nokkuð á okkar dögum þegar virð- ingarleysið fyrir listinni veldur því að listfræðingar ráða einatt ferðinni: svokallaðir listamenn réttlæta verk sín með tilvísun til stefna og strauma - þetta er nútímalist, segja þeir, nýjasta nýtt - og koma sér um leið í mjúk- inn hjá þeirri deild fjölmiðlanna sem kennir sig við gagnrýni. En hvað um þetta: í stað þess að listfræðingar velti vöngum um stefnur og strauma bendir Kuhn á þann kost að ef til vill megi leita samhengis í listasögu með því að reyna að segja söguna sem sögu stælinga á fyllilega hlutbundn- um fyrirmyndum: tilteknu málverki, hljómkviðu eða kvæði eða þá á ein- 260
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.