Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 22
Tímarit Máls og menningar vísindi' (,normal science‘). Og það er lýsing hans á hefðbundnum vísind- um sem er Popper og lærisveinum hans mestur þyrnir í augum. I þessari lýsingu hefðbundinna vísinda kemur viðmiðshugtakið til sög- unnar, og ber mér nú að víkja að því máli mínu. Ef bók Kuhns er vand- lega lesin, eins og frú Margaret Masterman hefur lesið hana, þá kemur í ijós að þetta höfuðhugtak hans má skilja tuttugu og einum skilningi.24 Þessar merkingar orðsins eru þó ekki allar ósamþýðanlegar og kannski engar öldungis. Þeim má skipa í þrjá meginflokka. í fyrsta lagi eru viðmið Kuhns það sem við mundum kalla hugmyndaheima á borð við hugmynda- heim Newtons sem á var minnzt: þennan skilning orðsins getum við kallað hugsunarfræðilegan skilning þess. í öðru lagi skilur Kuhn orðið félagsfræðilegum skilningi: viðmiðin eru þá stofnanir í hinum víða skiln- ingi orðsins sem alkunnur er úr félagsfræðum. I þriðja lagi leggur Kuhn mjög hlutbundna merkingu í orð sitt: sem dæmi um viðmið í þeirri merk- ingu nefnir hann einstakar bækur á borð við Stœrðalögmál Newtons eða þá kennslubækur eftir að þær komu til sögunnar, en líka til dæmis ákveðna tækni svo sem beitingu Lavoisier á vogarskálum og aðra beitingu hvers konar mælitækja. Viðmið í þessum hlutbundna skilningi eru mönnum til fyrirmyndar í starfi: því má kannski segja að þessi skilningur orðsins sé að nokkru leyti sálfræðilegur. Þetta síðastnefnda hlutbundna viðmiðshugtak er að líkindum svolítið nýstárlegra en hin. Það á til dæmis nokkurt erindi við söguritara bók- mennta og lista. Eins og menn vita svífur flestöll bókmenntasaga og lista- saga, að svo miklu leyti sem hún er ekki ártalaskrá og æviatriða, mjög í lausu lofti. Listfræðingar tala mikið um stefnur og strauma, en þessar stefn- ur og straumar eru sjaldnast annað en tilbúningur þeirra sjálfra til að setja á bækur, sem allur þorri listamanna fyrri alda yrði furðu lostinn yfir ef hann læsi. Að vísu hefur þetta breytzt nokkuð á okkar dögum þegar virð- ingarleysið fyrir listinni veldur því að listfræðingar ráða einatt ferðinni: svokallaðir listamenn réttlæta verk sín með tilvísun til stefna og strauma - þetta er nútímalist, segja þeir, nýjasta nýtt - og koma sér um leið í mjúk- inn hjá þeirri deild fjölmiðlanna sem kennir sig við gagnrýni. En hvað um þetta: í stað þess að listfræðingar velti vöngum um stefnur og strauma bendir Kuhn á þann kost að ef til vill megi leita samhengis í listasögu með því að reyna að segja söguna sem sögu stælinga á fyllilega hlutbundn- um fyrirmyndum: tilteknu málverki, hljómkviðu eða kvæði eða þá á ein- 260
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.