Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Page 120
Tíviarit Máls og menningar sýna fram á kristileg lífsviðhorf í Hrafnkels sögu er með öðrum orðum ekki nauðsynlegt að gera ráð fyrir því að sagan sé klerkleg dæmisaga. Að því er virðist hefur heiðnitalið eilífa, sem á rætur sínar í afdankaðri róm- antík, slegið margan manninn slíkri blindu að hann sér „heiðni“ í gjörv- öllum miðaldabókmenntum Islendinga nema því aðeins að stagazt sé á klerklegum sjónarmiðum í verkunum. Þó ekki væri fyrir annað, þá er verk Hermanns Pálssonar mikils virði þar eð hann hefur reynt að opna augu manna fyrir ýmsum mikilvægum einkennum kristinnar miðalda- menningar, en hún ól af sér blómaskeið bókmennta á Islandi kynslóðum eftir að heiðni og forn siður hafði liðið undir lok. Hér verður ekki fjölyrt um heiðni og kristni í miðaldamenningu Is- lendinga. Á það skal þó bent að allar heimildir okkar um Asatrú eru frá kristnum mönnum komnar, og skráðar heimildir eru teknar saman löngu eftir að kristni hefur sigrað í landinu. Raunar hafði kristnin alla tíð verið tiltölulega sterk á Islandi og Asatrú komin á undanhald og í upplausn þegar við Iandnám. Þegar talað er um „heiðni“ eða „heiðna“ breytni, þá ber að gæta þess að þar er yfirleitt átt við breytni sem er ámælisverð, röng, „ill“ eða „syndsamleg“ frá kristilegu sjónarmiði. Enn má nefna það, og það skiptir miklu meira máli en ætla má við fyrstu athugun, að miðalda- kirkjan tók alls staðar upp alla þá þjóðtrú og hjátrú sem ekki rakst bein- línis á kristna kenningu. Þess vegna verða ekki þau skil í menningarsög- unni við kristnitöku eins og mönnum hættir til að ætla. Sem dæmi má nefna að Oðinn verður að tákni djöfulsins í munni húsfreyjunnar í Reyk- holti þegar hún hugðist stinga augað úr Hvamm-Sturlu. Þar er „Oðinn“ alls ekki lengur sá goðjaðar sem Egill hafði forðum tekið ástfóstri við; hann er orðinn nýtt nafn á Satan. Heiður, æra og stolt skipta Hrafnkel Freysgoða afar miklu, og sama má víst segja um alla „kappa“ og „höfðingja“ fyrr og síðar. En heiður, æra og stolt segja ekkert um heiðni eða kristni, hvorki til né frá. Það er eitt af furðuverkum íslenzkra fræða hve lengi sú bábilja virðist munu hald- ast við lýði að þessi fyrirbrigði gefi til kynna heiðinn sið og Ásatrú. Heið- ur, æra og stolt eru hvorki meira né minna en lykilorð, grundvallaratriði, kristinnar riddaramenningar miðalda. Um það þarf ekki að fjölyrða að þessi fyrirbrigði eru tvíræð frá sjónarmiði kristinnar siðfræði, fela í sér möguleika ills jafnt sem góðs og snúast iðulega í synd eða að minnsta kosti breyskleika. En mælistikan er kristinn dómur og skilgreiningarnar eru samkvæmt kristnum lærdómum. Riddarinn var óhugsandi án kristinna 358
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.