Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 120
Tíviarit Máls og menningar sýna fram á kristileg lífsviðhorf í Hrafnkels sögu er með öðrum orðum ekki nauðsynlegt að gera ráð fyrir því að sagan sé klerkleg dæmisaga. Að því er virðist hefur heiðnitalið eilífa, sem á rætur sínar í afdankaðri róm- antík, slegið margan manninn slíkri blindu að hann sér „heiðni“ í gjörv- öllum miðaldabókmenntum Islendinga nema því aðeins að stagazt sé á klerklegum sjónarmiðum í verkunum. Þó ekki væri fyrir annað, þá er verk Hermanns Pálssonar mikils virði þar eð hann hefur reynt að opna augu manna fyrir ýmsum mikilvægum einkennum kristinnar miðalda- menningar, en hún ól af sér blómaskeið bókmennta á Islandi kynslóðum eftir að heiðni og forn siður hafði liðið undir lok. Hér verður ekki fjölyrt um heiðni og kristni í miðaldamenningu Is- lendinga. Á það skal þó bent að allar heimildir okkar um Asatrú eru frá kristnum mönnum komnar, og skráðar heimildir eru teknar saman löngu eftir að kristni hefur sigrað í landinu. Raunar hafði kristnin alla tíð verið tiltölulega sterk á Islandi og Asatrú komin á undanhald og í upplausn þegar við Iandnám. Þegar talað er um „heiðni“ eða „heiðna“ breytni, þá ber að gæta þess að þar er yfirleitt átt við breytni sem er ámælisverð, röng, „ill“ eða „syndsamleg“ frá kristilegu sjónarmiði. Enn má nefna það, og það skiptir miklu meira máli en ætla má við fyrstu athugun, að miðalda- kirkjan tók alls staðar upp alla þá þjóðtrú og hjátrú sem ekki rakst bein- línis á kristna kenningu. Þess vegna verða ekki þau skil í menningarsög- unni við kristnitöku eins og mönnum hættir til að ætla. Sem dæmi má nefna að Oðinn verður að tákni djöfulsins í munni húsfreyjunnar í Reyk- holti þegar hún hugðist stinga augað úr Hvamm-Sturlu. Þar er „Oðinn“ alls ekki lengur sá goðjaðar sem Egill hafði forðum tekið ástfóstri við; hann er orðinn nýtt nafn á Satan. Heiður, æra og stolt skipta Hrafnkel Freysgoða afar miklu, og sama má víst segja um alla „kappa“ og „höfðingja“ fyrr og síðar. En heiður, æra og stolt segja ekkert um heiðni eða kristni, hvorki til né frá. Það er eitt af furðuverkum íslenzkra fræða hve lengi sú bábilja virðist munu hald- ast við lýði að þessi fyrirbrigði gefi til kynna heiðinn sið og Ásatrú. Heið- ur, æra og stolt eru hvorki meira né minna en lykilorð, grundvallaratriði, kristinnar riddaramenningar miðalda. Um það þarf ekki að fjölyrða að þessi fyrirbrigði eru tvíræð frá sjónarmiði kristinnar siðfræði, fela í sér möguleika ills jafnt sem góðs og snúast iðulega í synd eða að minnsta kosti breyskleika. En mælistikan er kristinn dómur og skilgreiningarnar eru samkvæmt kristnum lærdómum. Riddarinn var óhugsandi án kristinna 358
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.