Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 120
Tíviarit Máls og menningar sýna fram á kristileg lífsviðhorf í Hrafnkels sögu er með öðrum orðum ekki nauðsynlegt að gera ráð fyrir því að sagan sé klerkleg dæmisaga. Að því er virðist hefur heiðnitalið eilífa, sem á rætur sínar í afdankaðri róm- antík, slegið margan manninn slíkri blindu að hann sér „heiðni“ í gjörv- öllum miðaldabókmenntum Islendinga nema því aðeins að stagazt sé á klerklegum sjónarmiðum í verkunum. Þó ekki væri fyrir annað, þá er verk Hermanns Pálssonar mikils virði þar eð hann hefur reynt að opna augu manna fyrir ýmsum mikilvægum einkennum kristinnar miðalda- menningar, en hún ól af sér blómaskeið bókmennta á Islandi kynslóðum eftir að heiðni og forn siður hafði liðið undir lok. Hér verður ekki fjölyrt um heiðni og kristni í miðaldamenningu Is- lendinga. Á það skal þó bent að allar heimildir okkar um Asatrú eru frá kristnum mönnum komnar, og skráðar heimildir eru teknar saman löngu eftir að kristni hefur sigrað í landinu. Raunar hafði kristnin alla tíð verið tiltölulega sterk á Islandi og Asatrú komin á undanhald og í upplausn þegar við Iandnám. Þegar talað er um „heiðni“ eða „heiðna“ breytni, þá ber að gæta þess að þar er yfirleitt átt við breytni sem er ámælisverð, röng, „ill“ eða „syndsamleg“ frá kristilegu sjónarmiði. Enn má nefna það, og það skiptir miklu meira máli en ætla má við fyrstu athugun, að miðalda- kirkjan tók alls staðar upp alla þá þjóðtrú og hjátrú sem ekki rakst bein- línis á kristna kenningu. Þess vegna verða ekki þau skil í menningarsög- unni við kristnitöku eins og mönnum hættir til að ætla. Sem dæmi má nefna að Oðinn verður að tákni djöfulsins í munni húsfreyjunnar í Reyk- holti þegar hún hugðist stinga augað úr Hvamm-Sturlu. Þar er „Oðinn“ alls ekki lengur sá goðjaðar sem Egill hafði forðum tekið ástfóstri við; hann er orðinn nýtt nafn á Satan. Heiður, æra og stolt skipta Hrafnkel Freysgoða afar miklu, og sama má víst segja um alla „kappa“ og „höfðingja“ fyrr og síðar. En heiður, æra og stolt segja ekkert um heiðni eða kristni, hvorki til né frá. Það er eitt af furðuverkum íslenzkra fræða hve lengi sú bábilja virðist munu hald- ast við lýði að þessi fyrirbrigði gefi til kynna heiðinn sið og Ásatrú. Heið- ur, æra og stolt eru hvorki meira né minna en lykilorð, grundvallaratriði, kristinnar riddaramenningar miðalda. Um það þarf ekki að fjölyrða að þessi fyrirbrigði eru tvíræð frá sjónarmiði kristinnar siðfræði, fela í sér möguleika ills jafnt sem góðs og snúast iðulega í synd eða að minnsta kosti breyskleika. En mælistikan er kristinn dómur og skilgreiningarnar eru samkvæmt kristnum lærdómum. Riddarinn var óhugsandi án kristinna 358
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.