Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 128
Tímarit Máls og menningar fjóss voru. En Glúmur hafði um kvöld- ið hnýtt saman hala á öllum nautum í fjósi. Þá gekk Grímur í hvílugólf það, er var hjá sæng þeirra Helga, og setti þar niður fyrir framan það, er hann hafði í hendi, og gekk síðan að sæng- inni og lagði af Helga klæðin. Hann vaknaði við og mælti: „Tókstu á mér, Þórdís, eða hví var svo köld hönd þín?“ „Eigi tók ég á þér,“ sagði hún, „og óvar ert þú. Uggir mig, að til mikils dragi um.“ Og eftir það sofnuðu þau. Þá gekk Grímur að Helga og tók hönd Þórdísar af honum, er hún hafði lagt yfir hann. Grímur mælti: „Vaki þú, Helgi, fullsofið er.“ En síðan lagði Grímur sverðinu á Helga, svo að stóð í gegnum hann. Helgi mælti: „Vaki svein- ar í seti, maður vegur að mér.“ Þá tók Grímur tré það, er hann hafði niður sett, og kastaði. Það kom í skíðahlaðann, og hljóp hann ofan. Nú hlaupa menn upp í skálanum og ætluðu þangað veg- andann hlaupið hafa, er skarkið var að heyra. En Grímur sneri til sömu dyra, sem hann gekk inn. Þá greip maður um Grím miðjan og vóg hann upp á bringu sér, og var það Arnoddur. Hann mælti: „Til þér hingað. Eg held óhappamann- inum.“ Þá mælti Grímur: „Vesæll ertu halds og lát mig lausan. Eg vildi hefna Helga." Þá lét Arnoddur fara aðra höndina um hann og fann, að hann var berfættur og í línklæðum. Lét hann þá Grím lausan og mælti: „Því lét ég laust þar, að ég mundi eigi vita, að betur væri, að ég hefði haldið.“ Þá hljóp Grimur til dyra og komst út, en Þor- kell rekur aftur hurð, en Glúmur slag- brand fyrir, og fara þeir til jarðhúss síns og hafa þar fylgsni.“ í formála sínum að útgáfu Fornrita- félagsins að Gísla sögu telur dr. Björn K. Þórólfsson ljóst, að Gísla saga hafi tekið áhrifum frá Droplaugarsona sögu varðandi framangreinda vígslýsingu, enda eru þessar tvær frásagnir líkar um margt. Rök dr. Björns eru þau, að tvö atriði, sem eru sameiginleg báðum frá- sögnunum, þ. e. vegandi er fáklæddur og vegandi hnýtir saman naut á hölum, séu eðlileg í Droplaugarsona sögu, en óþörf í hinni. Grímur Droplaugarson var fáklæddur, og það bjargaði honum, en engin skýring er gefin á því í Gísla sögu, hvers vegna Gísli fer svo fáklædd- ur til vígs, og var þá þó frost. Drop- laugarsona saga skýrir tilgang þess, að nautin eru bundin saman á hölum, en svo er ekki í Gísla sögu, og reyndar hefði þetta skv. lýsingunni þar jafnt taf- ið Gísla sem eftirleitarmenn hans.4) Dr. Jón Jóhannesson, sem gaf út Austfirð- ingasögur í útgáfu Fornritafélagsins, fellst í formála þess bindis5) á niður- stöðu dr. Björns, en bendir þó á, að i Gísla sögu sé greint frá því, hvers vegna aðaldyr bæjarins voru opnar, en á þessu sé engin skýring gefin í Droplaugarsona sögu. Dr. Jón skýrir þennan galla Drop- laugarsona sögu með klaufalegri notkun forrits. Vakin skal athygli á, að búning- ur Gísla umrædda nótt kann að eiga að sýna forsjálni hans. Auk þess hefðu gestir Gísla síður grunað hann um að vera valdan að víginu, ef einhver þeirra varð var við brottför hans og vissi jafn- framt, að hann var fáklæddur. Fyrir fáum árum tók Th. M. Ander- son eldri athuganir á ýmsum þáttum í Gísla sögu til endurmats, m. a. frásögn- ina af vígi Þorgríms og sambandið við Droplaugarsona sögu. Anderson kemst að þeirri niðurstöðu, að Droplaugarsona saga hafi þegið vígslýsinguna frá Gísla sögu, og eru rök hans þau, að höfundur Droplaugarsona sögu hafi ekki skilið alla þætti frásagnar þeirrar, sem hann þáði, 366
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.