Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 128
Tímarit Máls og menningar fjóss voru. En Glúmur hafði um kvöld- ið hnýtt saman hala á öllum nautum í fjósi. Þá gekk Grímur í hvílugólf það, er var hjá sæng þeirra Helga, og setti þar niður fyrir framan það, er hann hafði í hendi, og gekk síðan að sæng- inni og lagði af Helga klæðin. Hann vaknaði við og mælti: „Tókstu á mér, Þórdís, eða hví var svo köld hönd þín?“ „Eigi tók ég á þér,“ sagði hún, „og óvar ert þú. Uggir mig, að til mikils dragi um.“ Og eftir það sofnuðu þau. Þá gekk Grímur að Helga og tók hönd Þórdísar af honum, er hún hafði lagt yfir hann. Grímur mælti: „Vaki þú, Helgi, fullsofið er.“ En síðan lagði Grímur sverðinu á Helga, svo að stóð í gegnum hann. Helgi mælti: „Vaki svein- ar í seti, maður vegur að mér.“ Þá tók Grímur tré það, er hann hafði niður sett, og kastaði. Það kom í skíðahlaðann, og hljóp hann ofan. Nú hlaupa menn upp í skálanum og ætluðu þangað veg- andann hlaupið hafa, er skarkið var að heyra. En Grímur sneri til sömu dyra, sem hann gekk inn. Þá greip maður um Grím miðjan og vóg hann upp á bringu sér, og var það Arnoddur. Hann mælti: „Til þér hingað. Eg held óhappamann- inum.“ Þá mælti Grímur: „Vesæll ertu halds og lát mig lausan. Eg vildi hefna Helga." Þá lét Arnoddur fara aðra höndina um hann og fann, að hann var berfættur og í línklæðum. Lét hann þá Grím lausan og mælti: „Því lét ég laust þar, að ég mundi eigi vita, að betur væri, að ég hefði haldið.“ Þá hljóp Grimur til dyra og komst út, en Þor- kell rekur aftur hurð, en Glúmur slag- brand fyrir, og fara þeir til jarðhúss síns og hafa þar fylgsni.“ í formála sínum að útgáfu Fornrita- félagsins að Gísla sögu telur dr. Björn K. Þórólfsson ljóst, að Gísla saga hafi tekið áhrifum frá Droplaugarsona sögu varðandi framangreinda vígslýsingu, enda eru þessar tvær frásagnir líkar um margt. Rök dr. Björns eru þau, að tvö atriði, sem eru sameiginleg báðum frá- sögnunum, þ. e. vegandi er fáklæddur og vegandi hnýtir saman naut á hölum, séu eðlileg í Droplaugarsona sögu, en óþörf í hinni. Grímur Droplaugarson var fáklæddur, og það bjargaði honum, en engin skýring er gefin á því í Gísla sögu, hvers vegna Gísli fer svo fáklædd- ur til vígs, og var þá þó frost. Drop- laugarsona saga skýrir tilgang þess, að nautin eru bundin saman á hölum, en svo er ekki í Gísla sögu, og reyndar hefði þetta skv. lýsingunni þar jafnt taf- ið Gísla sem eftirleitarmenn hans.4) Dr. Jón Jóhannesson, sem gaf út Austfirð- ingasögur í útgáfu Fornritafélagsins, fellst í formála þess bindis5) á niður- stöðu dr. Björns, en bendir þó á, að i Gísla sögu sé greint frá því, hvers vegna aðaldyr bæjarins voru opnar, en á þessu sé engin skýring gefin í Droplaugarsona sögu. Dr. Jón skýrir þennan galla Drop- laugarsona sögu með klaufalegri notkun forrits. Vakin skal athygli á, að búning- ur Gísla umrædda nótt kann að eiga að sýna forsjálni hans. Auk þess hefðu gestir Gísla síður grunað hann um að vera valdan að víginu, ef einhver þeirra varð var við brottför hans og vissi jafn- framt, að hann var fáklæddur. Fyrir fáum árum tók Th. M. Ander- son eldri athuganir á ýmsum þáttum í Gísla sögu til endurmats, m. a. frásögn- ina af vígi Þorgríms og sambandið við Droplaugarsona sögu. Anderson kemst að þeirri niðurstöðu, að Droplaugarsona saga hafi þegið vígslýsinguna frá Gísla sögu, og eru rök hans þau, að höfundur Droplaugarsona sögu hafi ekki skilið alla þætti frásagnar þeirrar, sem hann þáði, 366
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.