Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 131
„Aldrei hann fyrir aftan kýr“ var rituð, en þær voru á ofanverðri 19. öld, og virðist því einsætt, að höfundur hennar hafi þekkt þær. Virðist því naumast önnur skýring tiltæk varðandi þetta atriði en að hann staðhæfi þetta gegn betri vitund og með það fyrir aug- um að skýra ákveðið atriði í sögunni, og verður síðar að því vikið. Ekki mun unnt að styðjast við fornleifar við athug- un á hliðstæðri frásögn í Droplaugar- sona sögu, en telja verður líklegt, að fjós hafi verið kippkorn frá skála á Eiðum á dögum Helga, enda tæpast von viðlíkra veðra þar og á Hrunamannaaf- rétti, og skógar miklir voru í grennd að sögn sögunnar.12) Hvaða skýring kann þá að vera til- tæk á því, hvers vegna höfundi Gísla sögu var svo hugleikið að láta vera inn- angengt í Sæbólsfjós og láta einnig Gísla koma þar við, enda er lítið um til- gangslausa útúrdúra í þeirri sögu. Til álita kemur, að Gísli hafi átt að vera að leita þarna fylgsnis eða vígis og höf- undur sögunnar hafi talið óþarft að skýra svo sjálfsagðan hlut. Sá hugsunar- háttur, sem fram kemur í hinni al- þekktu vísu Þórðar á Strjúgi um Karla- magnús keisara og þessi grein tekur nafn af, að kempum sæmi ekki að nota kýrrassa fyrir skildi, kynni að hafa verið algengur á þjóðveldisöld, en Gísli mat fjör mikils og lét sér sæma að leika fífl til að blekkja Börk digra við Hergilsey. Höfundur Droplaugarsona sögu kynni aftur á móti að hafa verið vandari fyrir hönd söguhetju sinnar og hafi því talið við hæfi að skýra tilgang heimsóknar Gríms í Eiðafjós á þann hátt, að Grími væri til sóma. Þessi skýring á hátterni Gísla í Sæ- bólsfjósi hefur þó ýmsa augljósa ann- marka. Bent hefur verið á, að hann hefði með þessu tafið sjálfan sig og eftirleitarmenn. Fjósið getur og naum- ast talizt gott vígi, enda mátti rjúfa þekju að vild, og kýrnar hafa verið lé- leg hlíf, nema gert sé ráð fyrir, að heimamönnum hafi verið mjög á móti skapi, að þær yrðu fyrir skaða. Þá er ekki gefin skýring á, hvers vegna Gísli yfirgaf f jósið með þeim ummerkjum sem hann gerði, en gera má ráð fyrir, fyrst aðrar skýringar reynast ekki fullnægj- andi, að hann hafi með þessu reynt að leiða grun Sæbólsmanna að einhverjum ákveðnum aðila eða afli, en hver hefur þá sá aðili verið? Skal nú aftur vikið að þjóðsagnaverum þeim, sem getið var um í upphafi þessarar greinar, og öðr- um fleiri af því tagi. I norskri þjóðtrú er víða greint frá svonefndri oskereia, sem sumir telja, að merki Asgarðsreið eða ásgoðareið og taki nafn af Ásum, en aðrir (Aasen) telja, að fyrri hlutinn sé dreginn af ösk- ur, en hinn síðari af reið. Oskereia var helzt á ferðinni um jólaleytið og því sums staðar nefnd jolereia. Hér var um að ræða allstóran hóp yfirnáttúrlegra vera, karl- og kvenkyns, sem þeysti yfir láð, lög og loft á hestum, og rak hópur- inn af og til upp hvell óp. I sumum héruðum Noregs var talið, að í oskereia væru andar þeirra manna, sem bæði væru óverðugir himnaríkisvistar og hel- vítis, annars staðar að það væru andar þeirra, sem dáið hefðu voveiflega. I mörgum sögnum eru íbúar fornmanna- hauga (gárdvord eða haugbu) taldir verndarvættir ákveðinna býla, svo og neðanjarðarbúar, en til þess flokks má telja huldufólk og jafnvel búálfa. For- ingi var fyrir oskereia, en nokkuð er mismunandi eftir landshlutum, hver það var. Á Þelamörk veittu þau Sigurd Svein og Guro Rysserova hópnum for- ustu, og telja menn þar komnar goð- 24 tmm 369
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.