Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 131
„Aldrei hann fyrir aftan kýr“ var rituð, en þær voru á ofanverðri 19. öld, og virðist því einsætt, að höfundur hennar hafi þekkt þær. Virðist því naumast önnur skýring tiltæk varðandi þetta atriði en að hann staðhæfi þetta gegn betri vitund og með það fyrir aug- um að skýra ákveðið atriði í sögunni, og verður síðar að því vikið. Ekki mun unnt að styðjast við fornleifar við athug- un á hliðstæðri frásögn í Droplaugar- sona sögu, en telja verður líklegt, að fjós hafi verið kippkorn frá skála á Eiðum á dögum Helga, enda tæpast von viðlíkra veðra þar og á Hrunamannaaf- rétti, og skógar miklir voru í grennd að sögn sögunnar.12) Hvaða skýring kann þá að vera til- tæk á því, hvers vegna höfundi Gísla sögu var svo hugleikið að láta vera inn- angengt í Sæbólsfjós og láta einnig Gísla koma þar við, enda er lítið um til- gangslausa útúrdúra í þeirri sögu. Til álita kemur, að Gísli hafi átt að vera að leita þarna fylgsnis eða vígis og höf- undur sögunnar hafi talið óþarft að skýra svo sjálfsagðan hlut. Sá hugsunar- háttur, sem fram kemur í hinni al- þekktu vísu Þórðar á Strjúgi um Karla- magnús keisara og þessi grein tekur nafn af, að kempum sæmi ekki að nota kýrrassa fyrir skildi, kynni að hafa verið algengur á þjóðveldisöld, en Gísli mat fjör mikils og lét sér sæma að leika fífl til að blekkja Börk digra við Hergilsey. Höfundur Droplaugarsona sögu kynni aftur á móti að hafa verið vandari fyrir hönd söguhetju sinnar og hafi því talið við hæfi að skýra tilgang heimsóknar Gríms í Eiðafjós á þann hátt, að Grími væri til sóma. Þessi skýring á hátterni Gísla í Sæ- bólsfjósi hefur þó ýmsa augljósa ann- marka. Bent hefur verið á, að hann hefði með þessu tafið sjálfan sig og eftirleitarmenn. Fjósið getur og naum- ast talizt gott vígi, enda mátti rjúfa þekju að vild, og kýrnar hafa verið lé- leg hlíf, nema gert sé ráð fyrir, að heimamönnum hafi verið mjög á móti skapi, að þær yrðu fyrir skaða. Þá er ekki gefin skýring á, hvers vegna Gísli yfirgaf f jósið með þeim ummerkjum sem hann gerði, en gera má ráð fyrir, fyrst aðrar skýringar reynast ekki fullnægj- andi, að hann hafi með þessu reynt að leiða grun Sæbólsmanna að einhverjum ákveðnum aðila eða afli, en hver hefur þá sá aðili verið? Skal nú aftur vikið að þjóðsagnaverum þeim, sem getið var um í upphafi þessarar greinar, og öðr- um fleiri af því tagi. I norskri þjóðtrú er víða greint frá svonefndri oskereia, sem sumir telja, að merki Asgarðsreið eða ásgoðareið og taki nafn af Ásum, en aðrir (Aasen) telja, að fyrri hlutinn sé dreginn af ösk- ur, en hinn síðari af reið. Oskereia var helzt á ferðinni um jólaleytið og því sums staðar nefnd jolereia. Hér var um að ræða allstóran hóp yfirnáttúrlegra vera, karl- og kvenkyns, sem þeysti yfir láð, lög og loft á hestum, og rak hópur- inn af og til upp hvell óp. I sumum héruðum Noregs var talið, að í oskereia væru andar þeirra manna, sem bæði væru óverðugir himnaríkisvistar og hel- vítis, annars staðar að það væru andar þeirra, sem dáið hefðu voveiflega. I mörgum sögnum eru íbúar fornmanna- hauga (gárdvord eða haugbu) taldir verndarvættir ákveðinna býla, svo og neðanjarðarbúar, en til þess flokks má telja huldufólk og jafnvel búálfa. For- ingi var fyrir oskereia, en nokkuð er mismunandi eftir landshlutum, hver það var. Á Þelamörk veittu þau Sigurd Svein og Guro Rysserova hópnum for- ustu, og telja menn þar komnar goð- 24 tmm 369
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.