Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 6

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 6
G í s l i Pá l s s o n o g S i g u r ð u r Ö r n G u ð b j ö r n s s o n 6 TMM 2012 · 2 gáfu af sér þá mynd að þeir væru frumbyggjar norrænnar siðmenningar, eins og þjóðin hefði fæðst á tímum landsnámsins. Undir sterkum áhrifum orðræðu þjóðernispólitíkur lagði íslenski skólinn í fornsögurannsóknum mikla áherslu á djúpar sögulegar rætur íslensku þjóðarinnar (Einar Ólafur Sveinsson 1959:33). Mestalla tuttugustu öldina voru sögurnar ein mikil- vægasta stoðin, ef ekki sú mikilvægasta, sem Íslendingar byggðu á ímynd sína og fortíðarinnar (Gísli Pálsson 1995). Textarnar voru þó meðhöndlaðir á tvo ólíka vegu. Sumir fræðimenn, kenndir við sagnfestukenninguna, litu á þær sem nákvæma lýsingu raunverulegs fólks og atburða sem bæru vitni hetjudáða og persóna víkingaaldar. Þetta voru annars vegar evrópskir fræðimenn og hins vegar alþýðufræðimenn með rótfestu í þeim héruðum sem sögurnar greindu frá og þar með var þetta lengi ríkjandi viðhorf meðal þess alþýðufólks sem las þessar sögur. Bókfestumenn voru hins vegar háskólamenn í Reykjavík sem vildu búa til „höfund“ í borgaralegum nútímaskilningi og í þeirra augum voru sögurnar meira og minna skáld- skapur, sköpun bókmenntasnillinga. Hvor sem nálgunin var göfguðu allir fortíðina. Frá sjálfstæði hefur íslenskt samfélag, ímynd landsins og sjálfsmynd breyst, á róttækan hátt. Mikilvægast í því samhengi er hvernig síðari heims- styrjöldin og síðan kalda stríðið endurskilgreindi samfélagið og stöðu þess meðal þjóðanna. Hagkerfið var nútímavætt á tveimur áratugum, horfið var frá áherslu á landbúnað til mjög tæknivædds sjávarútvegs, stéttakerfi kom fram með nýjum ójöfnuði og Ísland færðist, stjórnmálalega og menningar- lega, nær Bandaríkjunum þótt landsmenn ræktuðu um leið tengsl sín við hinar Norðurlandaþjóðirnar. Nær okkur í tíma, að loknu köldu stríði og aukinni stjórnmálalegri og efnahagslegri samþættingu Evrópu, nýfrjáls- hyggju í stjórnmálum og efnahagslegum þrengingum síðustu ára hefur Ísland horft í austur. Í breyttum heimi mun menningarminni Íslendinga mæta ógnunum og áskorunum, sérstaklega munu hugmyndir um íslensk sérkenni, tungumál, hefðir og menningarmæri breytast. Samt virðist Homo islandicus ekkert á förum. Fólk eins og við: Norðmenn og germanski heimurinn Nokkrir þeirra íslensku menntamanna sem leiddu viðleitni Íslendinga til að mynda samheldna þjóð með sterka sjálfsvitund sóttu menntun sína til Þýskalands og tileinkuðu sér fljótt þarlendar hugmyndir um kynþáttafræði, Rassenkunde, um menningarlegt stigveldi og kynhreinsun, allt hugmyndir sem áttu eftir að setja sterkan svip á þýska mannfræði og síðan þriðja ríkið. Í baráttu sinni notuðu þeir hugmyndir um yfirburði norræna kynþáttarins. Sumir báru kynþáttaboðskapinn gegnum Kaupmannahöfn. Einn þeirra, Guðmundur Hannesson (1866–1946) læknir, um tíma landlæknir, átti eftir að leika mikilvægt hlutverk sem varðar sögu íslenskrar líkamsmannfræði.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.