Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 8
G í s l i Pá l s s o n o g S i g u r ð u r Ö r n G u ð b j ö r n s s o n 8 TMM 2012 · 2 jafnt illar sem góðar, eru ættgengar, arfur, sem forfeður þeirra og formæður höfðu skilið þeim eftir til umráða. En arfinum fylgdi sú ábyrgð, að gæta þess, að hann spilltist ekki við að blanda blóði við verri ættir“ (Eiður S. Kvaran 1934:84–85). Eiður tók saman orðaforða fornsagnanna um líkamleg einkenni, í þeim tilgangi að átta sig á hvaða kynþættir byggðu Ísland á þeim tíma. Í sögunum sem hann tók fyrir fann hann lýsingar á 154 mönnum, mest karlmönnum og þar af 20 útlendingum. Mikil áhersla er lögð á vöxt, andlitseinkenni og hárlit: Líkamseinkennum … er hér lýst svo skýrt og greinilega, að mannfræðingur getur óhikað dregið af þeim ályktanir um það, af hvaða kynstofni þeir hafa verið. Þessar lýsingar minna mjög á nútíma mannfræðirannsóknir, aðeins er sá munur á, að hér er öllum athugunum á útliti þeirra … lýst með orðum, en ekki tölum, eins og nú tíðkast (Eiður S. Kvaran 1934:83). ,,Enda þótt forníslenskar mannlýsingar beri vott um glöggskyggni og skarp- leik á óvenjulega háu stigi,“ bætir Eiður við, ,,þá er auðvitað ekki við því að búast, að þær hafi eins mikið gildi og rannsóknir þær, sem gerðar eru nú á dögum samkvæmt reglum mannfræðinnar. Þó að sumum mannlýsingunum svipi mjög til nútíma mannfræðiathugana, þá eru þær yfirleitt ekki gerðar eftir vísindalegum sjónarmiðum, hvað þá mannfræðilegum“ (1934:86). Hvað varðar hárlit, en hann sagði Eiður að væri besti mælikvarði á fegurðarskyn forfeðra sinna (1934:93), þá var svart hár oftast tengt einhverju illu en ljóst hár hins vegar nefnt í sömu andrá og fegurð, mikilfengleiki og virðing. Hvergi sjást þess merki í skrifum Eiðs að hann hafi verið meðvitaður um þær ógöngur sem fylgja slíkum samsömunum ytra útlits og atgervis, og hið sama gildir raunar um skrif Guðmundar Hannessonar. Samhliða greiningu sinni á sögunum mældu líkamsmannfræðingurinn og læknirinn og flokk- uðu bæði lifandi fólk og beinagrindur frá miðöldum. Eiður hafði áhrif á hugmyndir hér heima með skrifum í blöð og tímarit, þótt ekki skuli ofmeta þau (Unnur Birna Karlsdóttir 1998:78). Hann var lofaður sem meistari hins norræna arfs. Morgunblaðið segir svo frá Eiði og störfum hans 11. júlí árið 1936: … það er oss mikils virði að eiga góða sonu í virðingarstöðum erlendis, sem kynna land vort og þjóð á þann hátt, er hann hefir gert – En þar sem við nú höfum eignast efnilegan vísindamann í mannfræði, vísindagrein, sem er lítt rannsökuð hjer, en hin fylsta nauðsyn er á að gefa góðan gaum, virtist þó öllu eðlilegra og æskilegra, að vjer færðum oss þekkingu hans í nyt á þann hátt að gera honum fært að starfa í vísinda- grein sinn hjer á landi, t.d. í sambandi við Háskóla vorn. Því fremur er þetta æskilegt, þar sem dr. Eiður mun hafa hinn fylsta áhuga á að helga íslenskri mannfræði krafta sína í framtíðinni, og telja má víst, eftir því áliti sem erlendir vísindamenn, þeir er hann þekkja, hafa á honum, að þar væri rjettur maður á rjettum stað.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.