Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 21
H o m o i s l a n d i c u s – i n n a ð b e i n i TMM 2012 · 2 21 sérfræðingar á sviði líffræðilegrar mannfræði tóku að líta á bein sem nánast úrelt viðfangsefni, sem hlytu að víkja fyrir erfðaefninu DNA (Sommer 2008). Aðeins gögn af síðara taginu, segja menn stundum, leyfa fræðimönnum að glíma af viti við sögu mannsins. En þótt aðferðir og kenningar erfðafræði og líffræðilegrar mannfræði hafi reynst gjöfular og opnað nýja sýn er líklegt að þær muni, rétt eins og fyrirrennarar þeirra, taka breytingum, ekki síst ef haft er í huga að einsýn genaumræða hefur að undanförnu sætt vaxandi gagnrýni. Þjóðernishugmyndir áttu eflaust nokkurn þátt í áhuga Íslendinga á líkamsmannfræði, erfðafræði og líffræðilegri mannfræði, og yfirleitt rann- sóknum á beinum og erfðaefni. Slíkar rannsóknir opnuðu mönnum sýn inn í blómaskeið íslenskrar menningar þegar hetjur riðu um héruð og hvöttu menn til að ímynda sér sérkenni hins „sanna“ Íslendings, í bland við klisjur og fordóma samtímans (Sigríður Matthíasdóttir 2004). Full ástæða er til að huga að þessari sögu og ábyrgð rannsókna og fræða. Undanfarið hafa miklar umræður farið fram víða í Evrópu, meðal annars í skugga fjöldamorðanna í Noregi 22. júlí 2011, um hreina kynþætti, menningar- lega fjölbreytni og þann hugmyndalega og pólitíska jarðveg sem leiðir af sér hatramma kynþáttahyggju. Hryðjuverkin í miðborg Oslóar og Útey hafa ekki aðeins vakið spurningar um sálarlíf þess manns sem stóð að verki og það norska samfélag sem ól hann, heldur einnig um rætur hins norræna og evrópska heims sem við byggjum. Eðlilegt er að fólk spyrji um vaxtarskilyrði kynþáttahyggju nú á tímum og áhrif fræðasamfélagsins á hugmyndir okkar um hver við erum, hvað greini okkur frá öðrum og hvað skilji yfirleitt á milli mannhópa. Hvaðan koma hugmyndir okkar um litaraft, hreinleika, blöndun og fjölbreytni? Hver er ábyrgð mannfræðinnar, fræðigreinarinnar um Homo sapiens? Að hve miklu leyti hefur hún endurómað og jafnvel lagt grunninn að kynþáttahyggju samtímans? Kyllingstad (2012) reifar slíkar spurningar í norsku samhengi. Íslensk líkamsmannfræði og skildar greinar verða að sjálfsögðu ekki undanskildar. Þótt sagnfræðingar og líkamsmannfræðingar síðustu aldar hafi stuðst við ólík gögn, hafa þeir haft tilhneigingu til að setja saman sviplíkar frásagnir af Homo islandicus, með áherslu á hreinleika og sérstöðu. Slíkar frásagnir hafa stundum tekið mið af áþekkri umræðu annars staðar, einkum á Norður- löndum, í Þýskalandi og Bandaríkjunum. Sem nýlenda Danmerkur var Ísland þó í fremur sérkennilegri heimspólitískri og menningarlegri stöðu. Annars vegar voru Íslendingar hluti af hinu fjarlæga norðri, Thule, í hópi annarra nýlenduþjóða á þeim slóðum í harðri baráttu við náttúruöflin á jaðri siðmenningar, eins og það hét. Hins vegar, sérstaklega í augum ger- manskra þjóða, var oft litið á Ísland sem vöggu norrænnar menningar – sem heim hugrakkra, frjálsra manna (það fór minna fyrir konum en körlum þótt stundum væri að vísu talað hátt um viljasterkar valkyrjur), sem rituðu bókmenntir á heimsvísu. Ísland þótti upprunalegt og norrænt, nærtækt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.