Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 21
H o m o i s l a n d i c u s – i n n a ð b e i n i TMM 2012 · 2 21 sérfræðingar á sviði líffræðilegrar mannfræði tóku að líta á bein sem nánast úrelt viðfangsefni, sem hlytu að víkja fyrir erfðaefninu DNA (Sommer 2008). Aðeins gögn af síðara taginu, segja menn stundum, leyfa fræðimönnum að glíma af viti við sögu mannsins. En þótt aðferðir og kenningar erfðafræði og líffræðilegrar mannfræði hafi reynst gjöfular og opnað nýja sýn er líklegt að þær muni, rétt eins og fyrirrennarar þeirra, taka breytingum, ekki síst ef haft er í huga að einsýn genaumræða hefur að undanförnu sætt vaxandi gagnrýni. Þjóðernishugmyndir áttu eflaust nokkurn þátt í áhuga Íslendinga á líkamsmannfræði, erfðafræði og líffræðilegri mannfræði, og yfirleitt rann- sóknum á beinum og erfðaefni. Slíkar rannsóknir opnuðu mönnum sýn inn í blómaskeið íslenskrar menningar þegar hetjur riðu um héruð og hvöttu menn til að ímynda sér sérkenni hins „sanna“ Íslendings, í bland við klisjur og fordóma samtímans (Sigríður Matthíasdóttir 2004). Full ástæða er til að huga að þessari sögu og ábyrgð rannsókna og fræða. Undanfarið hafa miklar umræður farið fram víða í Evrópu, meðal annars í skugga fjöldamorðanna í Noregi 22. júlí 2011, um hreina kynþætti, menningar- lega fjölbreytni og þann hugmyndalega og pólitíska jarðveg sem leiðir af sér hatramma kynþáttahyggju. Hryðjuverkin í miðborg Oslóar og Útey hafa ekki aðeins vakið spurningar um sálarlíf þess manns sem stóð að verki og það norska samfélag sem ól hann, heldur einnig um rætur hins norræna og evrópska heims sem við byggjum. Eðlilegt er að fólk spyrji um vaxtarskilyrði kynþáttahyggju nú á tímum og áhrif fræðasamfélagsins á hugmyndir okkar um hver við erum, hvað greini okkur frá öðrum og hvað skilji yfirleitt á milli mannhópa. Hvaðan koma hugmyndir okkar um litaraft, hreinleika, blöndun og fjölbreytni? Hver er ábyrgð mannfræðinnar, fræðigreinarinnar um Homo sapiens? Að hve miklu leyti hefur hún endurómað og jafnvel lagt grunninn að kynþáttahyggju samtímans? Kyllingstad (2012) reifar slíkar spurningar í norsku samhengi. Íslensk líkamsmannfræði og skildar greinar verða að sjálfsögðu ekki undanskildar. Þótt sagnfræðingar og líkamsmannfræðingar síðustu aldar hafi stuðst við ólík gögn, hafa þeir haft tilhneigingu til að setja saman sviplíkar frásagnir af Homo islandicus, með áherslu á hreinleika og sérstöðu. Slíkar frásagnir hafa stundum tekið mið af áþekkri umræðu annars staðar, einkum á Norður- löndum, í Þýskalandi og Bandaríkjunum. Sem nýlenda Danmerkur var Ísland þó í fremur sérkennilegri heimspólitískri og menningarlegri stöðu. Annars vegar voru Íslendingar hluti af hinu fjarlæga norðri, Thule, í hópi annarra nýlenduþjóða á þeim slóðum í harðri baráttu við náttúruöflin á jaðri siðmenningar, eins og það hét. Hins vegar, sérstaklega í augum ger- manskra þjóða, var oft litið á Ísland sem vöggu norrænnar menningar – sem heim hugrakkra, frjálsra manna (það fór minna fyrir konum en körlum þótt stundum væri að vísu talað hátt um viljasterkar valkyrjur), sem rituðu bókmenntir á heimsvísu. Ísland þótti upprunalegt og norrænt, nærtækt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.