Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 58
B r y n h i l d u r Þ ó r a r i n s d ó t t i r 58 TMM 2012 · 2 Hvað sýna rannsóknir? Íslensk börn lesa sífellt minna utan skólans og lesskilningi þeirra hrakar. Þau lesa síður bækur sér til ánægju en börn í helstu samanburðarlöndunum og minna en meðal-barnið í Evrópu. Strákarnir lesa talsvert minna en stelp- urnar og unglingsstrákar minnst af öllum. Ef litið er á nýlegar rannsóknir á lestrarvenjum barna virðist hlutfall þeirra sem ekkert lesa liggja í kringum 25 prósentin. Þannig lesa 23% íslenskra 10. bekkinga aldrei bók sér til ánægju sem er marktækt hærra hlutfall en meðaltal 35 Evrópulanda, skv. ESPAD-rannsókninni sem lögð var fyrir 2007.8 Fjöldi bóklausra mældist enn meiri skv. rannsókn Þorbjörns Broddasonar, Börn og sjónvarp á Íslandi, 2009. Þá höfðu 28% 10–15 ára barna ekki lesið aðra bók en skólabækurnar undanfarinn mánuð og einungis 4% töldust stórlesendur, þ.e. höfðu lesið 10 bækur eða fleiri.9 Svipaðar niðurstöður fengust í rann- sókninni Ungt fólk á Íslandi 2011. Þar reyndust 20–25% nemenda í 5., 6. og 7. bekk aldrei lesa aðrar bækur en skólabækurnar.10 Þegar þróunin er skoðuð sést að bóklausum börnum hefur fjölgað mikið á fjórum áratugum. Í bóklausa hópnum voru 11% 10–15 ára barna árið 1968 en árið 2009 voru 28% barna bóklaus. Hæst fór hlutfallið í 33% árið 2003. Lestrarhestarnir á sama aldri voru 10% hópsins árið 1968 en höfðu skroppið saman í 4% árið 2009. Fæstir voru lestrarhestarnir árið 2003 þegar aðeins 3% barna sögðust lesa mjög mikið.11 Athyglisvert er að þótt ánægju- legur viðsnúningur hafi orðið milli 2003 og 2009, þegar bóklausi hópurinn minnkaði um 5 prósentustig, fjölgaði aðeins um eitt prósentustig í kappsam- asta hópnum. Ef til vill gefur það enn betri mynd af stöðunni að áætla fjölda barna sem les eða les ekki. Í meðalárgangi í grunnskólunum eru 4.500 börn. Þetta þýðir að í árganginum sem lauk grunnskólaprófi 2007 (börn fædd 1991) voru meira en þúsund bóklausir einstaklingar, skv. ESPAD-rannsókninni. Í árgöngunum sex sem tóku þátt í rannsókninni Börn og sjónvarp á Íslandi 2009 eru um 27 þúsund börn. Áætla má að af þeim hafi hátt í 1.100 lesið mjög mikið en sjö sinnum fleiri, eða um 7.700 börn á mið- og unglingastigi grunnskólans, voru bóklaus. Hér er vert að bæta við tölum um kynjamun á lestraráhuga. Kynjamunurinn margumræddi sem vakti svo mikla athygli haustið 2011 byggist á árangri í lesskilningi í PISA-prófunum 2009. Þar reyndust 23,2% reykvískra pilta raða sér í neðstu hæfnisþrepin í lesskilningi og 9% stúlkna. Kynjamunurinn var hvorki nýr né óvæntur og ekki sér-reykvískur heldur. Utan Reykjavíkur röðuðust 24,3% pilta og 9,8% stúlkna í lægstu hæfnisþrepin.12 Þessi slaki árangur stórs hóps unglinga í lesskilningi endurspeglar lestrarvenjur þeirra. Stelpur lesa miklu meira en strákar og kynjamunurinn er birtingarmynd ólíkra lestrarvenja kynjanna. Í tengslum við PISA-kannanirnar eru börnin spurð ýmissa spurninga sem gefa eiga mynd af bakgrunni þeirra, lestrarvenjum og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.