Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 64
B r y n h i l d u r Þ ó r a r i n s d ó t t i r 64 TMM 2012 · 2 Iðkun er ákvörðun Læsi er einn sex grunnþátta nýrrar menntastefnu sem lýst er í nýjustu aðal- námskrá grunnskólans, 2011.40 Læsi er lykilhugtak í skólastarfi og sífellt meiri áhersla er lögð á margvíslegar lestraraðferðir og leiðir til lesskilnings í kenn- aramenntun. Það sem gleymist hins vegar gjarnan er að lesskilningurinn verður ekki skilinn frá áhuga og ánægju af bóklestri. Þarna á milli eru skýr tengsl. Ef bæta á lesskilning íslenskra barna og þar með námsárangur þarf að efla lestraráhuga þeirra og lestrargleði; hjálpa þeim að njóta bóklestrar. Meðal þess sem þarf að gera er að greiða leið barnabóka inn í skólakerfið, gera þær sýnilegri og tengja þær við fleiri þætti námskrár en nú er gert, allir kennaranemar þurfa að fá kennslu í barnabókmenntum og bjóða þarf kennurum upp á endurmenntun og símenntun á þessu sviði. Síðast en ekki síst þarf að reisa við skólasöfnin. Barnabækur er hægt að nota í miklu meira mæli í skólum landsins en nú er gert, ekki bara til að vekja áhuga á lestri heldur líka öðrum námsgreinum. Það liggur til dæmis fyrir að um 70% 7–11 ára barna finnst gaman að læra „gegnum“ barnabækur.41 Margir skólar sinna yndislestri og lestrarhvatningu af miklum dug. Aðrir þurfa að taka sig á. Það skiptir gríðarlegu máli að bækur séu aðgengilegar í skólanum og að bóklestur sé viðurkennt áhugamál í skólasamfélaginu. Skólinn er hins vegar ekki höfuðpaurinn í stóra bókleysismálinu. Það eru heimilin sem bera hitann og þungann af lestraruppeldinu. Mun líklegra er að smábarn sem fær lestur í kjöltu foreldra sinna verði lestrarhestur en barnið sem fær aldrei upplestur heima. Þannig geta foreldrar lagt grunn að góðum árangri barna sinna í lesskilningi með einföldum, notalegum og skemmti- legum hætti. Hver hefði trúað því að Elmar fíll, Lína langsokkur og Einar Áskell gætu haft áhrif á árangur unglinga í stærðfræði? Einhvern veginn gera þau það samt því meira að segja stærðfræðin byggist á lesskilningi sem hvílir á lestrarnautninni. Og gleymum því ekki að lestrarhestarnir eru ekki bara líklegri til að standa sig vel í skólanum, þeir eru líka mun líklegri til að halda sig frá áfengi og tóbaki á unglingsárunum. Við verðum líka að skoða frístundir barnanna og möguleika þeirra til lestrar. Skóladagurinn hefur lengst á sama tíma og lestraráhugi hefur minnkað. Skipulagðar tómstundir eru fleiri og fjölbreyttari. Afþreying ætluð börnum og unglingum er margfalt meiri. Hér megum við samt ekki vera of fljót að draga ályktanir. Margt bendir til þess að börn sem lesa mikið séu líka virk í öðru félagsstarfi, svo sem íþróttum og tónlist.42 Það er einnig einfalt að skella skuldinni á sjónvarpið en langt er síðan sýnt var fram á að samspil sjónvarpsáhorfs og bóklestrar væri flóknara en svo að lesturinn minnkaði í hlutfalli við áhorfið.43 Hvort okkur finnst eðlilegt að 65% barna í 5.–10. bekk segist vera með sjónvarpstæki í herberginu sínu er annað mál.44 Samkeppnin er til staðar og því þarf yndislestur að verða viðurkennd tóm- stundagrein, ekki í stað íþrótta eða annars skipulags félagsstarfs heldur sam-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.