Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 65
L e s t r a r h e s t a m e n n s k a TMM 2012 · 2 65 hliða. Þannig ætti lestrarhestamennska að fá sömu athygli og aðrar íþróttir og lesandi börn að fá sams konar hvatningu til ástundunar og árangurs frá foreldrum sínum. Feður þurfa að færa sig upp að hlið mæðra, mæta á hliðar- línuna og taka að sér aukaþjálfun heima. Einna mikilvægast er að börnin sjái lesandi fyrirmyndir, að foreldrar þeirra lesi bækur þegar þau sjá til, að lestur verði ekki bara stundaður þegar ekkert betra býðst. Það teldist léleg íþróttamennska að æfa bara endrum og sinnum með hálfum huga. Hér þurfa foreldrar að líta í eigin barm og svara því sama og börnin. Hvað lásu þeir margar bækur undanfarinn mánuð? Það væri forvitnilegt að sjá hversu stór hluti foreldrahópsins les að minnsta kosti 10 bækur á mánuði eins og 4% 10–15 ára barna gera. Umræðan sl. mánuði hefur svo sannarlega verið til góðs. En er ekki hugsan legt að við höfum beint sjónum að röngum hópi? Höfum við ekki öll einhvern tímann glott yfir skilningsleysi eldri kynslóðar; skellt skollaeyrum við „heimur versnandi fer“ bölmóðnum? Börnin byrja ekki að lesa af því að við höfum áhyggjur af þeim. Og enn síður ef þau heyra sífellt að engin börn lesi lengur. Þau byrja einungis að lesa ef þau langar til þess og þau halda bara áfram að lesa ef þau hafa gaman af því. Við verðum að beita jákvæðri nálgun á vandamálið; færa athyglina frá bóklausu börnunum að þeim bókhneigðu til að læra af þeim. Það þarf að styrkja ungu lestrarhestana, efla sjálfstraust þeirra sem lesenda og búa til lesandi fyrirmyndir. Fullorðna fólkið verður um leið að taka lestraruppeldið fastari tökum, bæði heima og í skólunum. Lestrarhestamennskan þarf að verða fjölskyldusport. Þá gildir það sama um lesturinn og aðrar íþróttir: Iðkun er ákvörðun, framfarir verða ekki nema með æfingum og æfingarnar verða að vera fjölbreyttar eigi árangur að nást. Æfa þarf spretthlaupið eða hraðlesturinn, langhlaupið eða þrautseigjuna og þolinmæðina. Það er ekki nóg að hafa tæknina ef maður kemst aldrei í mark, nær aldrei að klára bók. Gera þarf styrktaræfingar, þ.e. bæta orðaforða, málskilning og lestækni. Loks má ekki gleyma að teygja og slaka á; að njóta lestrarins. Svo geta þeir keppt sem vilja, bæði í liðum og sem einstaklingar. Sennilega eru fá átök jafnþjóðhagslega hagkvæm og efling lestrar- áhuga barna. Málið snýst ekki bara um einfalt áhugamál barnanna heldur samkeppnisstöðu þjóðarinnar. Slakur árangur í lesskilningi dregur úr námsárangri barnanna og möguleika þeirra á menntun. Margar þjóðir í kringum okkur hafa blásið til sóknar í lestraruppeldinu og við eigum á hættu að dragast enn frekar aftur úr ef ekkert er að gert. Tilvísanir 1 Hér er vísað í rannsókn Þorbjörns Broddasonar, Börn og sjónvarp á Íslandi. Nýjustu niður- stöður er að finna í: Þorbjörn Broddason, Kjartan Ólafsson og Sólveig Margrét Karlsdóttir. 2009. Ný börn og nýir miðlar á nýju árþúsundi. Í Gunnar Þór Jóhannesson og Helga Björns- dóttir (ritstjórar), Rannsóknir í félagsvísindum X. Félags og mannvísindadeild (bls.253–262). Reykjavík: Félagsvísindastofnun HÍ.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.