Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 65
L e s t r a r h e s t a m e n n s k a TMM 2012 · 2 65 hliða. Þannig ætti lestrarhestamennska að fá sömu athygli og aðrar íþróttir og lesandi börn að fá sams konar hvatningu til ástundunar og árangurs frá foreldrum sínum. Feður þurfa að færa sig upp að hlið mæðra, mæta á hliðar- línuna og taka að sér aukaþjálfun heima. Einna mikilvægast er að börnin sjái lesandi fyrirmyndir, að foreldrar þeirra lesi bækur þegar þau sjá til, að lestur verði ekki bara stundaður þegar ekkert betra býðst. Það teldist léleg íþróttamennska að æfa bara endrum og sinnum með hálfum huga. Hér þurfa foreldrar að líta í eigin barm og svara því sama og börnin. Hvað lásu þeir margar bækur undanfarinn mánuð? Það væri forvitnilegt að sjá hversu stór hluti foreldrahópsins les að minnsta kosti 10 bækur á mánuði eins og 4% 10–15 ára barna gera. Umræðan sl. mánuði hefur svo sannarlega verið til góðs. En er ekki hugsan legt að við höfum beint sjónum að röngum hópi? Höfum við ekki öll einhvern tímann glott yfir skilningsleysi eldri kynslóðar; skellt skollaeyrum við „heimur versnandi fer“ bölmóðnum? Börnin byrja ekki að lesa af því að við höfum áhyggjur af þeim. Og enn síður ef þau heyra sífellt að engin börn lesi lengur. Þau byrja einungis að lesa ef þau langar til þess og þau halda bara áfram að lesa ef þau hafa gaman af því. Við verðum að beita jákvæðri nálgun á vandamálið; færa athyglina frá bóklausu börnunum að þeim bókhneigðu til að læra af þeim. Það þarf að styrkja ungu lestrarhestana, efla sjálfstraust þeirra sem lesenda og búa til lesandi fyrirmyndir. Fullorðna fólkið verður um leið að taka lestraruppeldið fastari tökum, bæði heima og í skólunum. Lestrarhestamennskan þarf að verða fjölskyldusport. Þá gildir það sama um lesturinn og aðrar íþróttir: Iðkun er ákvörðun, framfarir verða ekki nema með æfingum og æfingarnar verða að vera fjölbreyttar eigi árangur að nást. Æfa þarf spretthlaupið eða hraðlesturinn, langhlaupið eða þrautseigjuna og þolinmæðina. Það er ekki nóg að hafa tæknina ef maður kemst aldrei í mark, nær aldrei að klára bók. Gera þarf styrktaræfingar, þ.e. bæta orðaforða, málskilning og lestækni. Loks má ekki gleyma að teygja og slaka á; að njóta lestrarins. Svo geta þeir keppt sem vilja, bæði í liðum og sem einstaklingar. Sennilega eru fá átök jafnþjóðhagslega hagkvæm og efling lestrar- áhuga barna. Málið snýst ekki bara um einfalt áhugamál barnanna heldur samkeppnisstöðu þjóðarinnar. Slakur árangur í lesskilningi dregur úr námsárangri barnanna og möguleika þeirra á menntun. Margar þjóðir í kringum okkur hafa blásið til sóknar í lestraruppeldinu og við eigum á hættu að dragast enn frekar aftur úr ef ekkert er að gert. Tilvísanir 1 Hér er vísað í rannsókn Þorbjörns Broddasonar, Börn og sjónvarp á Íslandi. Nýjustu niður- stöður er að finna í: Þorbjörn Broddason, Kjartan Ólafsson og Sólveig Margrét Karlsdóttir. 2009. Ný börn og nýir miðlar á nýju árþúsundi. Í Gunnar Þór Jóhannesson og Helga Björns- dóttir (ritstjórar), Rannsóknir í félagsvísindum X. Félags og mannvísindadeild (bls.253–262). Reykjavík: Félagsvísindastofnun HÍ.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.