Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 78
B r y n j a Þ o r g e i r s d ó t t i r 78 TMM 2012 · 2 Hann er ekki bara hengdur í hæsta tré, það er borinn eldur að Gosa og honum hótað að hann verði brenndur sem eldiviður, hann lendir í fjölda líkamsárása, er nærri steiktur á pönnu með smjöri eins og fiskur, hann er veiddur í dýraboga, bundinn, hlekkjaður, hýddur og barinn, og eins og það sé ekki nóg þá er festur við hann steinn og honum steypt í sjóinn til að bíða drukknunar. Dauðinn birtist í verkinu á dularfullan og stundum óhugnanlegan hátt. Eitt sinn þegar Gosi er á hörðum flótta undan kvölurum sínum rekst hann á mjallhvítan kofa í skóginum og ber þar að dyrum, fast og lengi. Að lokum opnast gluggi og þar: … birtist undrafögur mær með túrkísblátt hár og andlitið hvítt eins og vax. Hún var með lokuð augu og krosslagða armana á brjósti sér. Hún tók til máls, án þess að hreyfa varirnar og það var eins og röddin kæmi úr öðrum heimi. – Hér í húsi er enginn. Allir eru dánir … Ég er bara að bíða eftir líkkistunni, til að láta bera mig burt. Svo hvarf stúlkan og glugginn lokaðist hljótt. (Collodi, 1883/1987:38). Þetta er fyrirboði þess sem koma skal. Hrapparnir ná Gosa í kjölfarið og hengja hann í tré í 15. kafla sem endar á því að Gosi hangir líflaus í snörunni. Þarna ætlaði Collodi sér að enda söguna þegar hún birtist upphaflega í barnablaðinu, og skrifaði meira að segja „fin“ (endir) undir hana (Perella, 1986a). Vegna þrýstings frá lesendum hélt hann áfram nokkrum mánuðum seinna, og þá birtist bláhærða dísin aftur, en í það sinn sem móðurímynd sem bjargar honum úr trénu. Alison Lurie veltir fyrir sér hliðstæðum sögunnar um Gosa við kristnar goðsagnir, og bendir á að fósturfaðir Gosa, smiðurinn, ber nafn sem er ítölsk útgáfa af nafninu Jósef, (fóstur)föður Jesú. Hún rekur að fleiri en einn fræðimaður hafi velt upp þeirri samsvörun við kristnar goðsagnir að Gosi deyr og endurfæðist að minnsta kosti þrisvar, og í eitt skipti er hann hengdur í tré. Þá geti bláhærða dísin, móðurímyndin, verið vísun í Maríu mey, sem oft er túlkuð í myndverkum í bláum klæðum (Lurie, 2004). Sæborgin Gosi hefur átt sér auðugt framhaldslíf í bókmenntum og öðrum listaverkum, fræðitextum og menningarlegum fyrirbærum. Þá er fjöldi sæborga beinir afkomendur hans. Kvikmyndin A.I. Artificial Intelligence (Spielberg, 2001) fjallar um vélmennið David sem gengur manneskjunni Monicu í sonarstað. Þegar honum er hafnað leitar hann bláhærðu dísarinnar, sem hann man eftir að hafa lesið um í Gosa, í þeim tilgangi að fá hana til að breyta sér í dreng af holdi og blóði eins og hún gerði við Gosa. Ian Watson, annar handritshöfunda A.I., segir um tilurð myndarinnar að Gosi Collodis hafi verið innblástur að myndinni, Stanley Kubrick, upphafsmaður hennar, hafi viljað að hún yrði einskonar myndræn vélmennaútgáfa af Gosa (Watson, 2000). Þá er auðvelt að sjá skyldleika manga-teiknimyndasögu-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.