Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 79
„ E i n u s i n n i va r – t r é d r u m b u r“ TMM 2012 · 2 79 hetjunnar Astro Boy (Tezuka, 2002) við Gosa, en Astro Boy er véldrengur búinn til í þeim tilgangi að uppfylla þörf foreldranna fyrir nýjan son í stað þess sem fórst. Höfundi Astro Boy, Osamu Tezuka, hefur greinilega þótt vænt um ævintýrið um Gosa því hann hefur teiknað sína eigin manga-útgáfu af henni (Tezuka, 1952), sem fylgir þó að mestu söguþræði Disney-kvik- myndarinnar. Þessi mikli fjöldi margskonar afleiddra verka er nú orðinn hluti af verkinu Gosi í ákveðnum skilningi og hefur áhrif á skilning fólks á verkinu. Gosi er orðinn að sjálfstæðri menningarlegri stofnun í skilningi menn- ingarfræðanna þar sem verkið er orðið að viðmiði sem oft er skírskotað til. Má nefna hversu oft er vísað í nefið sem lengist við ósannsögli, og umbreytinguna úr spýtustrák í alvörudreng. Í dægurmenningu birtist Gosi á fjölbreytilegan hátt, til dæmis í teiknimyndum og myndasögum, sem algengur grímubúningur, sem vörumerki allskonar leikfanga og sælgætis. Menningarfræðingar myndu segja að allar þessar vörur væru orðnar hluti af eiginlegum texta Gosa. Það er athyglisvert að hið ofbeldisfulla er yfirleitt gjörsamlega horfið úr flestum þessara afleiddu texta. Félagsfræðingurinn Richard Wunderlich og enskuprófessorinn Thomas J. Morrisey greindu mörg hundruð útgáfur af verkinu, í formi bókmennta, leikrita og kvikmynda í Bandaríkjunum síðustu ár. Útgáfurnar eru mjög ólíkar, margar eru styttar útgáfur á sögu Collodis, sumar fjalla um aukapersónur, aðrar eru skáldverk sem halda áfram þar sem Gosi Collodis endar. Wunderlich og Morrisey komast að fjölmörgum forvitnilegum niðurstöðum, meðal annars þeirri að sagan af Gosa hafi gegnum áratugina verið milduð mjög í takt við það sem þótti við hæfi að lesa fyrir börn og til að skerpa á hverjum þeim uppeldis- legum boðskap verksins sem þótti eiga við hverju sinni – þróun Gosa haldist í hendur við ýmsar breytingar, bæði félagslegar og í uppeldis- og menntahug- myndum (Wunderlich og Morrisey, 2002). Um leið hafi sagan af Gosa þróast yfir í andstæðu sína í þessu langa ferli, ríkjandi form hennar sé ofureinfaldað og kjarninn í sögunni sé að hvetja til auðsveipni og hlýðni. Lok Nýlegar útgáfur af Gosa, svo sem hin íslenska Gosi – ævintýri spýtustráks (Collodi, 1883/1987) og kvikmynd Benignis Pinocchio (Benigni, 2002), sem báðar fylgja verki Collodis frá 1883, benda til áhuga á og afturhvarfs til hinnar dökku sæborgar Collodis. Gosi er flókin sæborg, miklu flóknari og áhugaverðari en ætla má af þeirri hefðbundnu ímynd sem hinn almenni lesandi hefur af honum og rekja má til Disneys. Hann á sér dökkar, ærsla- fullar, illar hliðar sem eru áberandi og miðlægar í sögu Collodis. Hann er hin illa sæborg, sem verður að umbreytast í hina góðu til að verðskulda fullkomlega mennskan líkama. Þetta fellur afar vel að sæborgarfræðum þar sem mennskan er fólgin í líkamanum og sæborgir vekja ótta – en hafa um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.