Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 110
Á d r e p u r 110 TMM 2012 · 2 verkum hans, og almenningur sýnir list hans aukinn áhuga fremur en hitt. Vegferð Guðmundar í þá rúmu fjóra áratugi sem hann náði að lifa af list sinni, eins og nokkrir af myndlistar- mönnum landsins á sínum tíma, ætti að vera tilefni til þess að greina og skoða hann sem nokkuð margslunginn lista- mann fremur en fyrirfram gefna stærð og hugmyndafræðilegan steypuklump, með upplitaða merkimiða frá 6. og 7. áratugi 20. aldar. Fyrsti fjöllistamaðurinn? Guðmundur fékkst við margt og var afar afkastamikill. Ekki er unnt að skrifa um hann fjórar síður í listasögu- bók án þess að skoða mörg verk hans, og þá ekki aðeins það sem kann að finnast í Listasafni Íslands. Einnig þyrfti að kynna sér sæmilega umræðuna um hann í fjóra áratugi og hans eigin orð í jafn langan tíma, til viðbótar við eitt og annað nýlegra, m.a. sýningarskrá vatns- litamyndasýningar 1995 á Kjarvalsstöð- um og yfirlitssýningarinnar í Gerðar- safni 2006. Þar og víðar skrifar Kristín G. Guðnadóttir listfræðingur um lista- manninn. Þegar farið er í gegnum verkefnasögu Guðmundar kemur í ljós að hann fékkst við olíumálverk frá 1922 til 1963 og skipta myndirnar mörgum hundruðum. Myndefnið er héðan, frá Grænlandi, af Samalandi, úr Ölpunum og frá Mið- jarðar hafslöndum. Hann var fyrstur Íslendinga til að vinna umtalsvert af grafík. Um 80 koparstungur (þurrnálar- verk í blekpressu) frá 1923–1936 eru raðir verka með myndefni frá Mið-Evr- ópu, úr íslenskri náttúru, úr gömlu Reykjavík og af eldgosi í Grímsvötnum 1934. Ein 40 grafíkverk eru í eigu Lista- safns Íslands, sýnd í fyrsta sinn 2006. Guðmundur lagði höfuðáherslu á vatnslitamálun frá 1952 til 1963 og vann marga tugi mynda á hverju sumri. Sumar hverjar eru lausbeisluð tjáning á nærumhverfi í náttúrunni. Nokkur fjöldi teikninga og rauðkrítar- eða past- elmynda er til eftir hann. Tugir stórra höggmynda hans sýna flestar fólk en einnig dýr og þjóðsagnaminni. Fjöl- margir minni skúlptúrar, menn og dýr, urðu að leirmunum Listvinahússins en Guðmundur átti þar einnig þátt í að hannaðir voru og framleiddir þúsundir muna, svo sem skálar, krúsir, veggplatt- ar, ker og vasar, sumt eftir hans teikn- ingum. Munirnir kölluðust á við ýmsa stíla; gamlan norrænan stíl, grískt yfir- bragð, jugend- og art deco-stíl, japanska raku muni o.s.frv. Margir þeirra eru víðs fjarri leirstyttunum hvað varðar yfirbragð og hafa alþjóðlega skírskotun (Listvinahús, Arctic books 2006). Hann vann um tug glerlistaverka í hefðbundn- um stíl og ýmis verk úr smíðajárni, hannaði húsgögn, minjagripi og skart- gripi í litlu magni, var liðtækur ljós- myndari (safnið varðveitt hjá Ljós- myndadeild Þjóðminjasafnsins), vann rúman tug klipptra kvikmynda 1946– 1954 (í umsjá Kvikmyndasafnsins), orti ljóð og ritaði fjórar bækur og fjölda blaða- og tímaritsgreina sem m.a. eru aðgengilegar í stóru innbundnu safni (varðveitt hjá Landsbóka-Háskólabóka- safni). Guðmundur var áhugamaður um skipulagsmál og húsagerð. Hann átti þátt í skipulagningu skrúðgarða eða svæða, t.d. tillögum um Sjómannagarð í Ólafsvík, umhverfi Aðalbyggingar Háskóla Íslands og Skólavörðuholtið (sem ekkert varð úr) og vann, einkum með Guðjóni Samúelssyni, að steining- araðferðinni við útveggjahúðun bygg- inga og að lágmyndum eða loftskreyt- ingum í nokkrum höfuðbyggingum Reykjavíkur. Fleira mætti telja en það sem hér hefur verið minnst á dugar til þess að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.