Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 112
Á d r e p u r 112 TMM 2012 · 2 hann og spinnur fram margvíslegt landslag, líklega í meirihluta olíu- og vatnslitamyndanna, einkum þeim síðar- nefndu. Hann ýmist vefur saman mynd- brotum héðan og þaðan eða býr til heildarmyndir í huganum af einhverju sem gæti verið til hér á landi en er hvergi að finna í reynd. Hann ýkir líka þekkt landslag eins og Björn Th. Björns- son bendir á og telur til marks um „háleita náttúrudýrkun“. Sé þetta ýkta og uppspunna landslag skoðað í sam- hengi má vel líta á slíka nálgun sem svo að þar sé unnið í anda impressjónisma, þvert ofan í skoðun Björns; túlkun hug- hrifa fremur en tjáningu á dýrkun; óhlutlægan skáldskap fremur en hlut- læga lýsingu. Margir hafa ekki forsend- ur til að gera sér grein fyrir náttúru- skáldskapnum í verkum Guðmundar, þekki þeir ekki þeim mun betur til óbyggðanna. Halda jafnvel að upp- spunnu verkin séu lítið annað en mis- mikið fegruð eftirlíking af raunveruleg- um stöðum. Vissulega bregður oft fyrir kunnug- legum myndefnum, t.d. af Þingvöllum eða Snæfellsjökli, og Guðmundur gerði töluvert af því að mála það sem nefna mætti „heimahagalist“, rétt eins og Kjarval að sínu leyti, enda báðir sveita- piltar sem verið höfðu til sjós. Þetta gerðu raunar margir íslenskir listamenn á fyrri hluta 20. aldar; máluðu myndir af sjósókn og úr landbúnaði á torfbæjar- skeiðinu, sbr. Gunnlaug Scheving. Aðrir en Guðmundur hafa þó ekki fengið þá greiningu að þeir aðlagi þýska „Heimat- kunst“ að íslenskum aðstæðum, sbr. orð Björns Th. Björnssonar í Íslenskri myndlist. Guðmundur málaði enn frem- ur dýramyndir eða þjóðsagnaminni, einkum málverk af fuglum og hánor- rænum spendýrum. Það má ekki síst rekja til áhuga hans á dýravernd og heimskautasvæðum. Raunar hafa við- horf manna breyst á síðustu árum til náttúrunnar og ástar á henni. Margt sem mönnum kann að hafa þótt til vitn- is um kynlega „náttúrudýrkun“ á sínum tíma, þegar ungir menntamenn reyndu að efla sjálfsmynd sína sem borgar- menn, þykir nú á dögum eðlilegri sjónar mið. Almennt talað festist Guðmundur, eftir því sem árin liðu, í andstöðu sinni við óhlutbundna list, enda þótt hann hefði mætur á mörgum erlendum lista- mönnum frá lokum 19. aldar til miðrar þeirrar 20. sem tjáðu sig iðulega á mörk- um þess hlutbundna og óhlutbundna. Það sást einna best á eign listaverka- bóka. Munch, Gauguin, Cézanne, van Gogh, Klimt og Redon voru meðal þeirra sem hann virti mikils. Tilvitnun í grein Guðmundar í Iðunni 1928 (Listir og þjóðir), þar sem hann býsnast yfir til- teknu mótífi van Goghs, dugar ekki til að breyta þeirri staðreynd. Hvað sem þessum almennu viðhorfum leið þróað- ist hann hins vegar sjálfur sem lista- maður, sér í lagi með tilkomu vatnslita í verkum. Þau urðu litaglaðari, frjálsari og sum næsta óhlutbundin, einkum hauststemmningar. Því miður entist honum ekki aldur til að nálgast nútímann enn meir. Hann lést á 68. aldurs ári. Eflaust má finna þessari þróun stað í blaða- og tímaritsgreinum eftir Guð- mund síðustu ár hans, eða í viðtölum, en fjöldi málverka eftir hann talar þó mun skýrara máli. Gengið til verks Að þessu skrifuðu er kominn tími til að skoða orð Æsu Sigurjónsdóttur listfræð- ings og kennara við Háskóla Íslands um Guðmund Einarsson í Listasögu Íslands. Mér er ekki kunnugt um hvernig hún stóð að ritun blaðsíðnanna fjögurra eða hve víða hún kannaði verk eftir Guð-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.