Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 113
Á d r e p u r TMM 2012 · 2 113 mund, hvort hún las mikið eða ræddi við fólk. En við lestur kaflans kom ósjálfrátt upp í hugann sú óþægilega til- finning að efnið væri hraðsoðið. Ég ætla að safna saman nokkrum staðhæfingum eða rökum og orðum Æsu og leggja út af þeim, jafnvel andmæla. Því miður er ekki rými til að sinna öllu sem þyrfti en ég vona að hér fari á eftir málefnalegt innlegg í brýna umræðu um Listasög- una, eins þótt svið mitt sé þröngt og ég leikmaður (og sonur Guðmundar). Skáletruð orð lýsa inntaki þeirra málsgreina Æsu sem ég kýs að fjalla um. Náttúrurannsóknir og upphafin náttúrudýrkun? Guðmundur á að hafa sett (væntanlega meðvitað) listiðkun sína í beint sam- hengi við rannsóknir á náttúrunni. Hann var sem ungur maður styrktur af íslenska ríkinu til að kanna, í tvö sumur, nýtanleg jarðefni, einkum leir. Síðar fór hann í margar ferðir um hálendið, auk þess að stunda veiðar. Mér er hulin ráð- gáta hvernig skammæjar leirrannsóknir með sérfræðingi og skemmti-, fjall- göngu- eða skoðunarferðir með fjöl- skyldunni eða Fjallamönnum geta hafa fengið listamann til að setja 40 ára list- iðkun í beint samhengi við náttúru- rannsóknir, eins þótt hugtakið „rann- sóknir“ sé notað býsna frjálslega. Nær væri að segja að grúsk eða ferðir Guð- mundar sem leikmanns í náttúrufræð- um hafi verið honum frjálsleg upp- spretta hugmynda í listum. Önnur orð Æsu, næstum samhljóða orðum Björns Th. Björnssonar, um upp- hafna náttúrudýrkun hans eru lík gild- ishlaðinni nútíma orðræðu í náttúru- vernd. Þau eru fjarri því að lýsa áhuga og þekkingu Guðmundar á náttúru margra landa og virðingu fyrir eða gleði yfir margbreytileika hennar sem hann reyndi að túlka. Stundum með því að ýkja, skálda að fullu eða herða á, líkt og spunamenn í listum freistast til. Til- gangur Guðmundar með því að gera nákvæmlega svona er að svala innri þörf. Hver hún sé og hvað hana megi kalla af sanngirni, geta menn rætt um. Hún segir hann líka hafa verið fjalla- dýrkanda. Má vera, en hvað með dýra- dýrkanda, frumbyggjadýrkanda, fugla- dýrkanda eða haustgróðurdýrkanda? Gæti verið að áhugi Guðmundar á fjöll- um, gróðri og jöklum hafi verið álíka fjarri einhvers konar dýrkun og dálæti Kjarvals á mosa og hrauni var því fjarri; eða áhugi Snorra Arinbjarnar á húsum og götum; áhugi Gunnlaugs Blöndal á konum? Hvað mætti kalla áhuga þessara málara á sínum mótífum? Sú spurning vekur líka aðra. Voru þessir málarar að setja listiðkun í beint samhengi við rannsóknir á sínum algengustu mótíf- um? Auk þessarar fjalla- og náttúrudýrk- unar á Guðmundur að hafa samhæft sjónrænar fyrirmyndir að þessari nátt- úrudýrkun (hvað sem slík orðræða merkir) fremur en að náttúran væri honum uppspretta tjáningar á þann expressjónístíska hátt sem hún var til að mynda Ásgrími Jónssyni og Kjarval. Þvert á móti þessum orðum Æsu tel ég Guðmund oftar en ekki hafa verið að túlka landslag huglægt og skálda nátt- úru sem expressjónisti og hef um það fjölmörg dæmi, einkum í vatnslita- myndum og sumum eldri olíumyndum. Raunar er æsileg og hraðmáluð olíu- mynd hans af Grímsvatnagosi 1934, sem skreytir heilsíðu í Listasögunni, býsna expressjónísk, a.m.k. ekki síður en sumar myndir þeirra íslensku málara sem taldir eru að einhverju leyti expressjónískir. Hve margar myndir í ætt við hana eða lausbeislaðar haustlita- myndir Guðmundar hafa listfræðingar séð? Bera má saman sumar myndir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.