Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Qupperneq 117
Á d r e p u r TMM 2012 · 2 117 myndlist) en ekki listamanninum. Guð- mundur sagði vissulega frá könnunar- ferðum þar sem hann ýmist málaði eða safnaði skissum eða bara hughrifum. En það telst langt frá því að málverkin geti talist sjálf könnunarferðin. Sú grunn- færna greining gerir lítið úr sköpun listamannsins. Æsa heldur því líka fram að myndir hans séu fyrst og fremst staðbundnar lýsingar. Þar endurómar hún skoðun eldri listfræðingsins. Hvernig þetta, líkt og landfræðital Björns, getur samræmst þeirri staðreynd að mjög margar mynda hans eru algjör uppspuni, er hulin ráð- gáta þeim sem þekkja til verkanna. Hugtök eins og landfræðileg könnun eða staðarlýsing eiga heldur illa við í þeim tilvikum. Ýmsar sannanlega staðfærðar myndir Guðmundar, svo sem af Heklu eða Herðubreið, eru ekki heldur landfræði- leg könnunarferð; ekki fremur en myndir flestra eldri málara okkar. Sú staðreynd að Guðmundur fór oft á lítt þekkta staði gerir myndir hans þaðan ekki sjálfkrafa að einhvers konar landa- fræðiskýrslu (eða könnun). Stílfærð, skúlptúrkennd og gróf olíumynd úr Tröllakrókum er upplifun og túlkun Guðmundar á staðnum. Óljós Kerling- arfjöll sem renna saman við næstum glæran himin eða skáldað landslag hafa ekkert með landafræði eða landkönnun að gera. Nema einhverjir vilji samsama slíkt framkvæmdinni við að komast á staðinn, eða svölun forvitni við að sjá hann eða þá hæfileikanum til að fram- kalla uppspunnið mótíf? Því miður virðist höfund Listasögu- kaflans skorta víðtækari skoðun margra mynda svo staðhæfa megi í hvers konar „könnun“ Guðmundur leggur við að mála landið í fjóra áratugi og hverju hann lýsir. Getur verið að úrelt orðalag rati umyrðalaust aftur á bók? Orðræða þýsku fjallahreyfingarinnar? Kaflanum lýkur á þeim orðum að nátt- úrudýrkun Guðmundar sé byggð á orð- ræðu þýsku fjallahreyfingarinnar um að fjöllin teljist uppspretta andlegra orku- linda. Mörg félög fjallamanna um víðan heim, austræn trúarspeki svo sem búdd- ismi, og t.d. suður-amerískur shaman- ismi hafa tengt saman, og tengja enn, fjöll og ýmis andleg gildi. Skoðanir þessara aðila eða stefnur höfðuðu til Guðmundar. Einföld samtenging Æsu er engu að síður ósennileg vegna þess að útivistaráhugi hans og fjallaferðir eru orðnar Guðmundi mjög mikilvægar áður en hann heldur utan, gerist alvöru fjallamaður og kynnist mið-evrópskum fjallamannasamböndum (í Þýskalandi, Sviss, Austurríki og á Ítalíu). Að auki er ég ekki viss um að þessi fullyrðing Æsu um andlegu orkulindina sé frá slíkum félögum komin til Guðmundar, heldur víðar að. Hann minnist á þessa skoðun í margnefndri Iðunnargrein (og með ein- hverjum tilbrigðum síðar) en afstaðan til náttúrunnar snerist að sjálfsögðu ekki eingöngu um fjöll heldur líka um víðerni, ósnortna náttúru, fegurð þess smáa, villtar lífverur og samfélög fólks, sem kann hóflegar náttúrunytjar; allt skoðanir sem eru enn meira áberandi í samtímanum en var áður fyrr. Vafalaust hafði fyrrgreind hugmyndafræði áhrif á list Guðmundar en verkin eru marg- slungnari en einföldun Æsu gefur til kynna og því hefði líka þurft fjölþættari tengingar en þessa einu til þess að búa til fagmannlegt listamannsportrett af honum. Niðurstaðan Eftir lestur fjögurra síðna í Listasögu Íslands sit ég uppi með þá hugmynd að kaflinn sé að langmestu leyti endur- tekning á fyrirfram gefnu, einfölduðu, margtuggnu og að verulegum hluta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.