Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 117
Á d r e p u r TMM 2012 · 2 117 myndlist) en ekki listamanninum. Guð- mundur sagði vissulega frá könnunar- ferðum þar sem hann ýmist málaði eða safnaði skissum eða bara hughrifum. En það telst langt frá því að málverkin geti talist sjálf könnunarferðin. Sú grunn- færna greining gerir lítið úr sköpun listamannsins. Æsa heldur því líka fram að myndir hans séu fyrst og fremst staðbundnar lýsingar. Þar endurómar hún skoðun eldri listfræðingsins. Hvernig þetta, líkt og landfræðital Björns, getur samræmst þeirri staðreynd að mjög margar mynda hans eru algjör uppspuni, er hulin ráð- gáta þeim sem þekkja til verkanna. Hugtök eins og landfræðileg könnun eða staðarlýsing eiga heldur illa við í þeim tilvikum. Ýmsar sannanlega staðfærðar myndir Guðmundar, svo sem af Heklu eða Herðubreið, eru ekki heldur landfræði- leg könnunarferð; ekki fremur en myndir flestra eldri málara okkar. Sú staðreynd að Guðmundur fór oft á lítt þekkta staði gerir myndir hans þaðan ekki sjálfkrafa að einhvers konar landa- fræðiskýrslu (eða könnun). Stílfærð, skúlptúrkennd og gróf olíumynd úr Tröllakrókum er upplifun og túlkun Guðmundar á staðnum. Óljós Kerling- arfjöll sem renna saman við næstum glæran himin eða skáldað landslag hafa ekkert með landafræði eða landkönnun að gera. Nema einhverjir vilji samsama slíkt framkvæmdinni við að komast á staðinn, eða svölun forvitni við að sjá hann eða þá hæfileikanum til að fram- kalla uppspunnið mótíf? Því miður virðist höfund Listasögu- kaflans skorta víðtækari skoðun margra mynda svo staðhæfa megi í hvers konar „könnun“ Guðmundur leggur við að mála landið í fjóra áratugi og hverju hann lýsir. Getur verið að úrelt orðalag rati umyrðalaust aftur á bók? Orðræða þýsku fjallahreyfingarinnar? Kaflanum lýkur á þeim orðum að nátt- úrudýrkun Guðmundar sé byggð á orð- ræðu þýsku fjallahreyfingarinnar um að fjöllin teljist uppspretta andlegra orku- linda. Mörg félög fjallamanna um víðan heim, austræn trúarspeki svo sem búdd- ismi, og t.d. suður-amerískur shaman- ismi hafa tengt saman, og tengja enn, fjöll og ýmis andleg gildi. Skoðanir þessara aðila eða stefnur höfðuðu til Guðmundar. Einföld samtenging Æsu er engu að síður ósennileg vegna þess að útivistaráhugi hans og fjallaferðir eru orðnar Guðmundi mjög mikilvægar áður en hann heldur utan, gerist alvöru fjallamaður og kynnist mið-evrópskum fjallamannasamböndum (í Þýskalandi, Sviss, Austurríki og á Ítalíu). Að auki er ég ekki viss um að þessi fullyrðing Æsu um andlegu orkulindina sé frá slíkum félögum komin til Guðmundar, heldur víðar að. Hann minnist á þessa skoðun í margnefndri Iðunnargrein (og með ein- hverjum tilbrigðum síðar) en afstaðan til náttúrunnar snerist að sjálfsögðu ekki eingöngu um fjöll heldur líka um víðerni, ósnortna náttúru, fegurð þess smáa, villtar lífverur og samfélög fólks, sem kann hóflegar náttúrunytjar; allt skoðanir sem eru enn meira áberandi í samtímanum en var áður fyrr. Vafalaust hafði fyrrgreind hugmyndafræði áhrif á list Guðmundar en verkin eru marg- slungnari en einföldun Æsu gefur til kynna og því hefði líka þurft fjölþættari tengingar en þessa einu til þess að búa til fagmannlegt listamannsportrett af honum. Niðurstaðan Eftir lestur fjögurra síðna í Listasögu Íslands sit ég uppi með þá hugmynd að kaflinn sé að langmestu leyti endur- tekning á fyrirfram gefnu, einfölduðu, margtuggnu og að verulegum hluta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.