Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Síða 126
Á d r e p u r 126 TMM 2012 · 2 Margrét Þ. Jóelsdóttir og Stephen Fairbairn Aflitaður sannleikur Í ritdómi sínum Bók hinna glötuðu tækifæra í síðasta hefti TMM (bls. 113) fjallar Aðalsteinn Ingólfsson um kafl- ann „Optísk list“ í 3. bindi nýútkominn- ar Listasögu og segir það ekki forsvar- anlegt að eigna hinni mætu listakonu Eyborgu Guðmunds dóttur allan heið- urinn af ástundun optískrar myndlistar á Íslandi. Hann nefnir sérstaklega verk okkar hjóna og tilraunir með liti. Verk okkar eiga rætur sínar í litaoptík, sem er einstaklega flókið fyrirbæri og byggir á öðrum forsendum en „svarthvít“ op-list. Það vekur furðu að hvergi í Listasög- unni er að finna heildstæða mynd af þróun optískrar myndlistar á Íslandi og þar vantar algjörlega rannsakandi og greinandi umfjöllun um litaoptík. Það lítur helst út fyrir að ástæðan fyrir því að umfjöllun um optíska myndlist er jafn endaslepp og raun ber vitni sé sú, að kaflanum hafi verið kippt þarna inn eftirá og höfundur fenginn til að skrifa um efni sem hann þekkti ekki nægilega vel. Þetta útskýrir ef til vill hvers vegna myndirnar eru valdar til að falla að fyrirfram ákveðnum ramma frekar en að heildar tengsl í íslenskri op- list séu skoðuð. Það vekur sérstaka athygli okkar hvernig höfundur líkir þeirri ágætu mynd Eyborgar Titrandi strengir við verk Josefs Albers. Höfundur fjallar um hvernig Eyborg notar grunnform og flata, sterka liti og skrifar orðrétt: „Þessi vinnuaðferð minnir á litafræði rann- sóknir Josefs Albers … en hann helgaði ‘ferhyrningnum allt sitt líf ’“ (skáletrun okkar). Stephen skrifaði BA-ritgerð sína um Bauhaus og stúderaði frumverk Albers alveg sérstaklega þegar hann vann sem leiðsögumaður og ræddi við Albers á Bauhaus-sýningunni í Royal Academy í London 1968. Hann varð þá heillaður af gagnvirkni litanna; hvernig þeir taka breytingum, virðast lifa sjálf- stæðu lífi og nánast losna frá myndflet- inum. Sá sem hefur upplifað litavirkn- ina í verkum Albers af eigin raun og stúderað hvernig ferningarnir framkalla lita- og dýptarflökt myndi ekki viðhafa þennan samanburð. Skýrt dæmi um það hvernig efni er látið falla að fyrirfram ákveðnum ramma er að finna í umfjöllun höfundar um hinn mikilhæfa lista- og fræðimann Hörð Ágústsson (3. bindi, Abstraktlistin eftir 1960). Skemmtileg aðkoma Harðar að litaoptík kemur ekki fram í Listasög- unni en hann vann fyrstu litaoptísku límbandamyndir sínar um 1974. Hann var ætíð mjög opinn gagnvart okkur, sýndi verkum okkar mikinn áhuga, leit- aði skýringa hjá okkur á því sem við vorum að gera og bauð okkur m.a. kennarastöður við MHÍ. Stephen átti langar viðræður við Hörð um litaoptík; samlæga litablöndun, kviklit og aðferða- fræði Josefs Albers. Hann nefndi við Hörð að það væri jafnvel hægt að nota límbönd í ýmsum litum eins og grafísk- ir hönnuðir notuðu á þeim tíma til að teikna línur, en svo sniðuglega vildi til að Hörður hafði erft heilan lager af lím- böndum frá föður sínum. Við höfum alltaf litið á límbandaverk Harðar sem litaoptík og náskyld því sem við höfðum verið að rannsaka. Hörður gerði það einnig og dró aldrei dul á áhrif okkar á þá breyttu stefnu sem hann tók. Kom það vel fram þegar við ræddum við hann við opnun sýningar hans á Kjar- valsstöðum 1976. Sem dæmi er fróðlegt að bera saman samlægu litavirknina í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.