Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Side 126
Á d r e p u r 126 TMM 2012 · 2 Margrét Þ. Jóelsdóttir og Stephen Fairbairn Aflitaður sannleikur Í ritdómi sínum Bók hinna glötuðu tækifæra í síðasta hefti TMM (bls. 113) fjallar Aðalsteinn Ingólfsson um kafl- ann „Optísk list“ í 3. bindi nýútkominn- ar Listasögu og segir það ekki forsvar- anlegt að eigna hinni mætu listakonu Eyborgu Guðmunds dóttur allan heið- urinn af ástundun optískrar myndlistar á Íslandi. Hann nefnir sérstaklega verk okkar hjóna og tilraunir með liti. Verk okkar eiga rætur sínar í litaoptík, sem er einstaklega flókið fyrirbæri og byggir á öðrum forsendum en „svarthvít“ op-list. Það vekur furðu að hvergi í Listasög- unni er að finna heildstæða mynd af þróun optískrar myndlistar á Íslandi og þar vantar algjörlega rannsakandi og greinandi umfjöllun um litaoptík. Það lítur helst út fyrir að ástæðan fyrir því að umfjöllun um optíska myndlist er jafn endaslepp og raun ber vitni sé sú, að kaflanum hafi verið kippt þarna inn eftirá og höfundur fenginn til að skrifa um efni sem hann þekkti ekki nægilega vel. Þetta útskýrir ef til vill hvers vegna myndirnar eru valdar til að falla að fyrirfram ákveðnum ramma frekar en að heildar tengsl í íslenskri op- list séu skoðuð. Það vekur sérstaka athygli okkar hvernig höfundur líkir þeirri ágætu mynd Eyborgar Titrandi strengir við verk Josefs Albers. Höfundur fjallar um hvernig Eyborg notar grunnform og flata, sterka liti og skrifar orðrétt: „Þessi vinnuaðferð minnir á litafræði rann- sóknir Josefs Albers … en hann helgaði ‘ferhyrningnum allt sitt líf ’“ (skáletrun okkar). Stephen skrifaði BA-ritgerð sína um Bauhaus og stúderaði frumverk Albers alveg sérstaklega þegar hann vann sem leiðsögumaður og ræddi við Albers á Bauhaus-sýningunni í Royal Academy í London 1968. Hann varð þá heillaður af gagnvirkni litanna; hvernig þeir taka breytingum, virðast lifa sjálf- stæðu lífi og nánast losna frá myndflet- inum. Sá sem hefur upplifað litavirkn- ina í verkum Albers af eigin raun og stúderað hvernig ferningarnir framkalla lita- og dýptarflökt myndi ekki viðhafa þennan samanburð. Skýrt dæmi um það hvernig efni er látið falla að fyrirfram ákveðnum ramma er að finna í umfjöllun höfundar um hinn mikilhæfa lista- og fræðimann Hörð Ágústsson (3. bindi, Abstraktlistin eftir 1960). Skemmtileg aðkoma Harðar að litaoptík kemur ekki fram í Listasög- unni en hann vann fyrstu litaoptísku límbandamyndir sínar um 1974. Hann var ætíð mjög opinn gagnvart okkur, sýndi verkum okkar mikinn áhuga, leit- aði skýringa hjá okkur á því sem við vorum að gera og bauð okkur m.a. kennarastöður við MHÍ. Stephen átti langar viðræður við Hörð um litaoptík; samlæga litablöndun, kviklit og aðferða- fræði Josefs Albers. Hann nefndi við Hörð að það væri jafnvel hægt að nota límbönd í ýmsum litum eins og grafísk- ir hönnuðir notuðu á þeim tíma til að teikna línur, en svo sniðuglega vildi til að Hörður hafði erft heilan lager af lím- böndum frá föður sínum. Við höfum alltaf litið á límbandaverk Harðar sem litaoptík og náskyld því sem við höfðum verið að rannsaka. Hörður gerði það einnig og dró aldrei dul á áhrif okkar á þá breyttu stefnu sem hann tók. Kom það vel fram þegar við ræddum við hann við opnun sýningar hans á Kjar- valsstöðum 1976. Sem dæmi er fróðlegt að bera saman samlægu litavirknina í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.